Năng lực thu giữ carbon trên toàn cầu

Năng lực thu giữ carbon (CCUS) toàn cầu hiện chỉ đạt 55 triệu tấn, cần hơn 1 tỉ tấn để đạt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.

Vào năm 2023, hầu hết năng lực thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) chỉ đến từ hai quốc gia, thu giữ tổng cộng 33 triệu tấn. Tuy nhiên, theo IEA, chúng ta phải loại bỏ 1 tỉ tấn carbon mỗi năm để đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.

Tại Tracy bang California (Mỹ), nhà máy thu giữ không khí trực tiếp Heirloom, nơi hút carbon dioxide từ không khí, là cơ sở thu giữ carbon thương mại đầu tiên của Mỹ. Ảnh: TL

Sử dụng dữ liệu từ Đánh giá thống kê năng lượng thế giới năm 2024 của Viện Năng lượng để tạo ra biểu đồ dưới đây, với sự hợp tác của Hội đồng Tiện ích công cộng quốc gia, cho thấy những quốc gia nào có năng lực thu giữ carbon cao nhất vào năm 2023.

Vào năm 2023, Mỹ và Brazil dẫn đầu về thu giữ carbon với 60% tổng công suất toàn cầu cộng lại. Mặc dù việc thu giữ carbon của Brazil đến từ một nhà máy duy nhất, Mỹ có nhiều nhà máy riêng lẻ hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Sự tăng trưởng lớn nhất về năng lực thu giữ carbon theo năm đến từ Trung Quốc, với công suất tăng gấp ba lần từ 1,1 lên 3,5 Mt (triệu tấn mỗi năm).

Tất cả các mô hình để đạt được mục tiêu khí hậu đều liên quan đến một lượng lớn CCUS. Công nghệ này được coi là cần thiết do lượng khí thải nhà kính hiện có trong khí quyển và các lĩnh vực sẽ không sớm được điện khí hóa, chẳng hạn như du lịch hàng không.

Công nghệ CCUS chính là công nghệ sau đốt, mà các nhà máy điện chủ yếu sử dụng để tách carbon khỏi khí thải. Thu giữ trước khi đốt là loại bỏ CO₂ khỏi nhiên liệu hóa thạch trước khi quá trình đốt cháy hoàn tất.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, vòng canxi là một công nghệ tách đầy hứa hẹn khác đang được phát triển. Nó loại bỏ carbon dioxide khỏi khí thải của nhà máy xi măng bằng chất hấp thụ canxi oxit và có tiềm năng khử cacbon trong sản xuất xi măng.

Công suất CCUS hàng năm của thế giới vào năm 2023 đạt tổng cộng 55 triệu tấn. Tuy nhiên, theo tính toán của IEA, công suất đó phải tăng lên hơn 1 tỉ tấn để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Vào năm 2023, tốc độ tăng trưởng hàng năm của công suất CCUS toàn cầu là 6,6% . Với tốc độ đó, chúng ta sẽ không đạt được mục tiêu không phát thải ròng đối với việc thu giữ carbon cho đến năm 2070. Để đạt được mục tiêu không phát thải ròng đối với việc thu giữ carbon vào năm 2050, tốc độ tăng trưởng công suất carbon hàng năm phải tăng gần gấp đôi lên ít nhất 11% mỗi năm.

Tuy nhiên, một số quốc gia sẽ cần nhiều hơn những quốc gia khác, vì dự kiến ​​chỉ có 1/3 lượng CO₂ thu được đến từ các nền kinh tế tiên tiến.

IEA trích dẫn chi phí là lý do chính khiến ngành CCUS không đạt được mục tiêu nhưng nhấn mạnh rằng việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 là gần như không thể nếu không có nó. Do đó, IEA thúc giục khu vực công can thiệp vào những nơi mà nguồn tài trợ tư nhân không đáp ứng được.

Nguồn Visualcapitalist