Nhánh sông chính Amazon hạn hán nghiêm trọng

Trước những tác động của biến đổi khí hậu đã khiến mực nước ở các con sông lớn của Amazon đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

Theo Cemaden, trung tâm giám sát thiên tai của Brazil, đất nước này hiện đang phải chịu đựng đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ khi bắt đầu ghi chép vào năm 1950. Đây là năm thứ hai liên tiếp Brazil phải chịu hạn hán nghiêm trọng. Gần 60% đất nước bị ảnh hưởng, một số thành phố, bao gồm thủ đô Brasília, phải chịu đựng hơn 140 ngày liên tiếp không có mưa.

Những chiếc thuyền mắc cạn trên bãi cát lộ ra do hạn hán tại Sông Solimoes, một trong những nhánh lớn nhất của Sông Amazon. Ảnh: Reuters

Ở trung tâm rừng mưa Amazon, tác động lên các dòng sông là rất đáng kinh ngạc và các chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tác động của điều này đối với khu vực này, một điểm nóng về đa dạng sinh học và vùng đệm quan trọng của biến đổi khí hậu.

Ngày 30/9, sông Solimoes – một trong hai nhánh lớn nhất của sông Amazon ở Brazil, đã xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay trong đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận ở khu vực Amazon, khiến nhiều ngôi làng dọc bờ sông bị cô lập, không có thức ăn, nước uống và phương tiện đi lại.

Tại Manacapuru, cách thủ phủ Manaus của tiểu bang khoảng 100km về phía thượng nguồn, nơi sông này hợp lưu với Rio Negro để tạo thành dòng sông Amazon hùng vĩ, độ sâu của sông Solimoes chỉ đạt 3m, theo cơ quan Phòng vệ Dân sự. Mức này thấp hơn 11cm so với mức thấp kỷ lục trước đó được ghi nhận vào ngày 25 tháng 10 năm ngoái.


Chỉ còn gần một tháng nữa là đến mùa mưa để kết thúc mùa khô, mực nước sông Solimoes, chảy từ dãy Andes ở Peru, dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trong những tuần tới, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng đối với các cộng đồng ven sông.

Nhiều ngôi làng bị cô lập, không có phương tiện giao thông vì mực nước quá nông, thuyền không thể di chuyển, họ thiếu nguồn cung cấp thực phẩm và quan trọng hơn là nước uống.

Lòng sông Solimoes lộ thiên đã biến thành một bãi cát dài khổng lồ mà dân làng phải đi bộ mất 2 giờ để mang đồ về nhà dưới cái nắng như thiêu như đốt. “Điều này thực sự rất khó khăn. Mỗi ngày chúng tôi phải đi bộ một quãng đường dài dọc bãi biển và mang theo đồ đạc”, Taciara Souza Oliveira, một phụ nữ trẻ tại đây cho biết.

Nhánh sông Amazon cạn trơ đáy. Ảnh: Reuters

Thuyền bị mắc cạn trên bờ sông và một số bị kẹt trong các ao nước trên cồn cát, ở những khu vực mà trước đây thuyền lớn có thể qua lại. “Tình hình hạn hán rất tệ và đang ngày càng tệ hơn, mùa khô vẫn còn một tháng nữa. Chúng tôi phải hy sinh để về nhà”, cư dân ven sông Manuel de Castro cho biết.

Đánh bắt cá là nguồn cung cấp protein chính cho cộng đồng dân cư ven sông và người dân bản địa trong rừng nhiệt đới, nhưng cá đã biến mất và nhiều con chết ở vùng nước nông quá ấm khiến chúng không thể sống sót.

Các nhà bảo vệ môi trường cho biết biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên toàn cầu đang làm khô cạn các con sông ở Amazon và dẫn đến các vụ cháy rừng chưa từng có, phá hủy thảm thực vật khô cằn.

Nguồn Reuters