Trung Quốc phát cảnh báo mưa to, lũ lụt ở phía nam

Trung Quốc cảnh báo lũ lụt vượt ngưỡng báo động ở các khu vực rộng lớn ở phía nam đất nước.

Do mưa lớn dự báo xảy ra trong vài ngày tới, Bộ Thủy lợi Trung Quốc cảnh báo, một số con sông vừa và nhỏ ở các khu vực phía nam nước này có thể ghi nhận lũ lụt vượt ngưỡng cảnh báo.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho hay, một số con sông ở Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Đông, Hải Nam và Giang Tây cùng một số khu vực khác có thể dâng cao do mưa lớn từ nay đến 25.9.

Bão Yagi khi đổ bộ Hải Nam, Trung Quốc đầu tháng 9. Ảnh: Xinhua

Bộ Thủy lợi Trung Quốc đang triển khai các biện pháp để ngăn ngừa mưa bão và lũ lụt, đồng thời kêu gọi các cơ quan thủy lợi địa phương tăng cường giám sát, dự báo và cảnh báo sớm.

Trong bối cảnh nguy cơ lũ lụt vượt mức cảnh báo ở phía nam Trung Quốc, Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết cần nỗ lực đảm bảo an toàn cho các hồ chứa, các dự án đang xây dựng trong mùa lũ và ngăn chặn tình trạng ngập lụt đô thị.

Trong diễn biến liên quan tới mưa bão ở Trung Quốc, đảo Hải Nam (Trung Quốc) hiện đang ghi nhận ảnh hưởng của 2 áp thấp trên Biển Đông.

Theo tin bão, áp thấp nhiệt đới mới nhất của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Hải quân Mỹ, áp thấp Invest 92W hiện nằm gần phía đông bắc đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Áp thấp nhiệt đới thứ 2 là Invest 93W đang ở gần phía tây đảo Hải Nam, Trung Quốc. Dự báo bão, áp thấp mới nhất của JWTC nhận định, áp thấp này có khả năng trung bình mạnh lên thành bão nhiệt đới trong 24 giờ tiếp theo. Sức gió duy trì tối đa trên bề mặt áp thấp trên Biển Đông này là khoảng 35-45 km/h.

Phân tích của các chuyên gia dự báo thời tiết của JTWC cùng các mô hình dự báo toàn cầu nhận thấy, trong 24 giờ tới, áp thấp Invest 93W sẽ suy yếu khi di chuyển về phía đông bắc qua đảo Hải Nam.

Sóng đập vào bờ ở thị trấn Puqian, thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc trước khi bão Yagi đổ bộ ngày 6.9. Ảnh: Xinhua

Trước đó, Tân Hoa Xã ngày 20.9 thông tin, Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát lũ lụt sau khi 3 cơn bão liên tiếp tác động đến các khu vực phía đông và phía nam của đất nước trong vài ngày trước.

Bão Bebinca đổ bộ Thượng Hải ngày 16.9, tiếp theo là bão Pulasan, tấn công Chiết Giang sau đó đổ bộ Thượng Hải cùng trong ngày 19.9. Ngoài ra, bão Soulik đã gây mưa lớn cho tỉnh đảo Hải Nam, Trung Quốc. Trước đó ít lâu, ngày 6.9, bão Yagi đã đổ bộ thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc vào với sức gió lên tới hơn 234 km/h.

Khi tác động của bão Bebinca kết thúc, bão Pulasan gây mưa lớn đến các khu vực phía đông và phía bắc Chiết Giang, Thượng Hải, phía nam Giang Tô và phía nam An Huy từ ngày 20 đến ngày 22.9.

Theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, mực nước tại hồ Thái Hồ, hồ nước ngọt lớn thứ 3 của Trung Quốc nằm gần Thượng Hải, tiếp tục dâng cao, với 54 trạm quan trắc trong mạng lưới sông xung quanh ghi nhận mực nước lũ vượt ngưỡng an toàn. Mực nước hoặc lưu lượng dòng chảy của 4 con sông vừa và nhỏ trong khu vực đã vượt quá mức ghi nhận trong lịch sử.