Lấy mẫu nước để phân tích sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã cử đoàn công tác tới kiểm tra hiện trường vụ vỡ đập bùn thải quặng chì kẽm tại xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn.

Chiều 16.9, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Hoàng Thanh Oai – Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bắc Kạn xác nhận, hôm nay, đoàn công tác của Bộ TNMT đã tới hiện trường vụ vỡ đập bùn thải của Công ty TNHH MTV Kim loại màu Bắc Kạn kiểm tra tình hình và làm việc với các đơn vị liên quan.

Hiện trường vụ vỡ đập bùn thải quặng chì kẽm của Công ty TNHH MTV Kim loại màu Bắc Kạn ở xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn. Ảnh: Việt Bắc.

“Rõ ràng là đã có hiện tượng vỡ đập bùn thải rồi, việc này đã được khẳng định và có biên bản làm việc giữa các ngành, địa phương đã kiểm tra là có. Nguyên nhân là do mưa lũ, đất đá trên đồi cao chèn lấp dòng chảy của lối thoát khe suối dẫn tới tràn vào bờ đập”, ông Oai thông tin.

Cũng theo vị lãnh đạo Sở TNMT, vụ vỡ đập bùn thải không gây ra thiệt hại gì về người và tài sản cho phía tỉnh Bắc Kạn. Hiện tại Bộ TNMT đang kiểm tra, phân tích các mẫu thu thập.

Vụ vỡ đập bùn thải bên Bắc Kạn đã gây nhiều thiệt hại cho người dân bên huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang. Ảnh: Việt Bắc

Cũng trong ngày 16.9, thông tin tới PV, Sở TNMT tỉnh Tuyên Quang cho biết, sau khi có thông tin vỡ đập bùn thải bên Bắc Kạn dẫn tới nước thải tràn theo suối qua khu vực một số xã của huyện Chiêm Hóa, ngày 14.9 đơn vị đã cho tiến hành lấy mẫu nước để phân tích.

“Hiện tại các mẫu gửi đi phân tích vẫn chưa có kết quả. Thông tin sơ bộ từ phía bên Bắc Kạn thì là do vỡ đập bùn thải quặng đuôi”, Sở TNMT tỉnh Tuyên Quang

Trước đó như Lao Động đã thông tin, người dân tại một số xã của huyện Chiêm Hóa phản án nguồn nước suối bắt nguồn từ huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn chảy qua địa bàn xã có màu nâu, mùi lạ bất thường, nước chảy tới đâu xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt đến đó.

Bà Quan Thị Chiêu – Chủ tịch UBND xã Bình Phú (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) cho hay, vụ việc nghi vỡ đập bể chứa chất thải tại xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn gây thiệt hại nặng nề cho địa phương.

Theo số liệu thống kê ban đầu, gần 300/600 hộ dân của xã Bình Phú bị ảnh hưởng, 29 tấn cá lồng bị chết, hàng chục hecta đất canh tác bị vùi lấp, ước tính thiệt hại sơ bộ trên 3 tỉ đồng.