Thanh Hóa: Một cá thể hổ nuôi nhốt ở xã Xuân Tín bị chết

Một cá thể hổ, trong số 10 cá thể đang nuôi nhốt tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa vừa bị chết. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, niêm phong, bảo quản chờ quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền.

Đàn hổ của gia đình ông Nguyễn Mậu Chiến nuôi nhốt ở xã Xuân Tín. Ảnh: Thanh Tuấn

Ngày 14/9, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa nhận được Công văn số 1048/CCKL-BTTN ngày 13/9/2024 của Chi cục Kiểm lâm về việc cá thể hổ tại cơ sở nuôi xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân chết.

Theo đó, vào hồi 19 giờ 10 phút ngày 12/9, Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân nhận được tin báo bằng điện thoại của ông Trịnh Đình Bạch, là người được ông Nguyễn Mậu Chiến (chủ trại) thuê, trực tiếp quản lý, nuôi, chăm sóc các cá thể hổ tại trại nuôi xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân; với nội dung có 1 cá thể hổ (Panthera tigris) vừa bị chết.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân đã phối hợp với UBND xã Xuân Tín, Công an xã Xuân Tín có mặt tại trại nuôi hổ của ông Nguyễn Mậu Chiến (địa chỉ tại cồn Tầu Voi, thôn 27, xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân) để tiến hành kiểm tra theo tin báo.

Tại thời điểm kiểm tra trại nuôi có tổng số 10 cá thể hổ, trong đó có 1 cá thể bị chết, còn lại 9 cá thể hổ vẫn khoẻ mạnh bình thường. Cá thể hổ bị chết dài 1,65m, cao 100cm, trọng lượng khoảng 200kg, lông mầu vàng, vằn đen.

Theo báo cáo của ông Trịnh Đình Bạch người trực tiếp nuôi, chăm sóc các cá thể hổ cho biết, cá thể hổ bị chết, trước đó có dấu hiệu mệt mỏi, bỏ ăn, cơ thể ốm yếu, đi lại khó khăn và chết vào lúc 19 giờ 5 phút ngày 12/9.

Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân, UBND xã Xuân Tín và Công an xã Xuân Tín đã tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trường và đưa cá thể hổ vào tủ bảo ôn, niêm phong, bảo quản chờ ý kiến xử lý của cấp có thẩm quyền; đồng thời lập biên bản bàn giao cho gia đình chủ trại nuôi có trách nhiệm trông coi, bảo quản dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và Hạt Kiểm lâm cho đến khi có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền.

Hiện, Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn, UBND xã Xuân Tín tuyên truyền vận động gia đình tự nguyện giao nộp cá thể hổ chết cho Nhà nước.

Sau khi được hộ gia đình tự nguyện giao nộp cho Nhà nước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm để tham mưu trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, năm 2006, ông Nguyễn Mậu Chiến lên xã Na Mèo, huyện Quan Sơn đi mua gỗ về làm nhà thì gặp một số người dân bắt được đàn hổ con từ bên Lào về nên mua lại mang về nhà nuôi. Thời điểm đó, đàn hổ có 16 con, lúc mới đưa về khoảng 3 – 4 kg/con.

Cuối năm 2008, có 2 con hổ bị bệnh chết, năm 2010 và 2012 thêm 3 con nữa chết nên hiện trang trại còn 10 con và đều trưởng thành. Ban đầu, ông Chiến nuôi đàn hổ này trong khu dân cư, tuy nhiên đàn hổ ngày một lớn đã gây ô nhiễm môi trường và đe dọa tính mạng người dân nên năm 2010, ông Chiến đã di chuyển trang trại này ra một gò đất, cách khu dân cư khoảng 300m.

Ông Nguyễn Mậu Chiến được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho nuôi nhốt đàn hổ này.