Bế mạc Hội nghị quốc tế lần thứ thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực  châu Á – Thái Bình Dương

Chiều 15/9/2024, Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu châu Á – Thái Bình Dương chính thức bế mạc, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng 800 đại biểu đến từ các tổ chức trong nước và 19 quốc gia trên thế giới với hàng loạt các hoạt động thảo luận khoa học, ký kết hợp tác, trải nghiệm các tuyến di sản địa chất nổi bật…

Ông Nicolas Zouros, Chủ tịch Mạng lưới Công viên địa chất oàn cầu UNESCO nhấn mạnh sự thành công của Hội nghị cho thấy vị thế của Việt Nam nói chung và Cao Bằng nói riêng trong Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu; kết quả của Hội nghị sẽ được báo cáo lên Hội đồng chấp hành UNESCO, là cơ sở quan trọng giúp Tổ chức UNESCO đánh giá tác động của các danh hiệu UNESCO đối với sự phát triển ở các quốc gia thành viên.

“Tuyên bố Cao Bằng” đề cao vai trò của cộng đồng trong bảo tồn di sản công viên địa chất

Bế mạc Hội nghị quốc tế lần thứ thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực  châu Á – Thái Bình Dương

Bảo tồn di sản địa chất góp phần ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu

Cao Bằng – nhịp cầu kết nối tài nguyên di sản và điểm hẹn văn hóa di sản công viên địa chất

Khai mạc Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2024

Kỷ niệm 20 năm thành lập Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Cao Bằng hội tụ và lan tỏa giá trị di sản Công viên địa chất Toàn cầu – Bài 3

Cao Bằng hội tụ và lan tỏa giá trị di sản Công viên địa chất Toàn cầu – Bài 2

Cao Bằng hội tụ và lan tỏa giá trị di sản Công viên địa chất Toàn cầu – Bài 1

Đặc biệt, tại Hội nghị, bản “Tuyên bố Cao Bằng” đã được thông qua với 8 nội dung quan trọng, trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tới vai trò và trách nhiệm của cộng đồng địa phương trong việc bảo tồn, phát huy giá trị các loại hình di sản và tài nguyên thiên nhiên, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó và xây dựng chiến lược lâu dài nhằm giải quyết những vấn đề toàn cầu của UNESCO.

Ông Guy Martini, Tổng thư ký GGN đọc Tuyên bố Cao Bằng

Tuyên bố Cao Bằng đã được đại diện Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Hội đồng Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (GGN) và Trưởng Ban tổ chức Hội nghị APGN-8 ký cam kết thực hiện.

Đại diện Ban tổ chức Hội nghị cùng Hội đồng GGN đã trao cờ đăng cai Hội nghị APGN – 9, dự kiến tổ chức vào năm 2026, cho CVĐC  LangKawi, Malaysia.

Đại diện Ban tổ chức Hội nghị APGN- 8 và Hội đồng GGN trao cờ đăng cai Hội nghị APGN-9 cho CVĐC  LangKawi, Malaysia.

Nhân dịp này, Hội đồng GGN trao giấy chứng nhận cho hơn 40 thành viên có nhiều đóng góp cho sự phát triển của GGN, đồng thời trao các quyết định cho 6 CVĐC vừa được công nhận là CVĐC toàn cầu UNESCO năm 2024.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho hơn 40 thành viên CVĐC vì có nhiều đóng góp cho sự phát triển của GGN

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao giải Cuộc thi ảnh đẹp Hội nghị APGN-8. Giải nhất dành cho tác phẩm “Dedication of making incense” của tác giả Seiya (Nhật Bản); Giải nhì cho tác phẩm “Small happiness of elderhood” của Tác giả Alia Iaikarova, CVĐC Toratau – Nga; Giải ba tác phẩm “The Tay people’s traditional weaving craft” của tác giả Phan Xuân Tuyển, Cao Bằng (Việt Nam).

Với Cuộc thi tìm hiểu về Mạng lưới CVĐC Việt Nam, Ban tổ chức trao Giải nhất cho tác giả Sarawak delta geopark (Malaysia), Giải nhì cho tác giả Đỗ Thị Yến Ngọc (Việt Nam) và Giải ba cho tác giả Nur Balquis Hannah (Malaysia).

Phát biểu Lễ bế mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh, Trưởng Ban tổ chức hội nghị khẳng định: Hội nghị APGN- 8 đã thành công tốt đẹp với việc đưa ra nhiều quyết định quan trọng, tìm ra nhiều giải pháp, kinh nghiệm hữu ích trong công tác xây dựng và phát triển danh hiệu CVĐC theo các tiêu chí của UNESCO. Từ những kinh nghiệm, chia sẻ quý báu của quý vị đại biểu sẽ góp phần giải quyết những thách thức toàn cầu hiện nay, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương và người dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị các loại.

Trường Hà

Nguồn: