Brazil yêu cầu EU hủy bỏ lệnh cấm hàng hóa có xuất xứ từ phá rừng

Brazil yêu cầu EU không thực hiện các quy định trong luật chống phá rừng vào cuối năm nay như dự kiến ​​và yêu cầu sửa đổi luật này để tránh gây tổn hại đến hoạt động xuất khẩu của Brazil.

Ngày 11/9, Chính phủ Brazil đã yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) hủy bỏ lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ phá rừng, dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Khoảng rừng Amazon bị chặt phá tại Porto Velho, bang Rondonia, Brazil. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, trong buổi hội đàm với Ủy viên châu Âu phụ trách Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Januz Wojciechowski bên lề Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang diễn ra tại thành phố Cuiabá, Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Carlos Fávaro đã gửi thư yêu cầu về vấn đề này tới EU.

Thông cáo của Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết, trong bức thư do Bộ trưởng Fávaro và Ngoại trưởng Mauro Vieira ký, quốc gia Nam Mỹ yêu cầu EU “hủy bỏ Quy định chống phá rừng (EUDR) và xem xét lại cách tiếp cận trừng phạt đối với các nhà sản xuất.”

Bức thư cũng được gửi đồng thời tới các cơ quan có thẩm quyền của EU tại Bỉ. Bức thư nêu rõ: “Để tránh ảnh hưởng đến quan hệ thương mại của hai bên, chúng tôi yêu cầu EU không thực hiện các quy định này vào cuối năm 2024 và EU xem xét lại khẩn cấp cách tiếp cận vấn đề của mình.”

Quy định EUDR của EU được phê duyệt vào năm 2023 nhằm ngăn chặn nhập khẩu vào khối này một số mặt hàng như dầu cọ, thịt bò, đậu nành, càphê, cao su, gỗ và socola, cũng như các sản phẩm có nguồn gốc từ các mặt hàng trên, nếu có liên quan đến nạn phá rừng tại các nước xuất khẩu.

Luật cũng quy định các nhà xuất khẩu từ các nước thứ ba muốn bán sản phẩm sang EU sẽ phải tiến hành các thủ tục để chứng minh sản phẩm của họ không đến từ các khu vực bị phá rừng.

Chính phủ Brazil cho rằng EU áp đặt các yêu cầu không thực tế, hạn chế thương mại một cách không cần thiết, đặc biệt là hàng hóa của các nhà sản xuất vừa và nhỏ.

Các quy định trong EUDR là “đơn phương” và mang tính “trừng phạt,” có thể ảnh hưởng tới 1/3 lượng hàng hóa xuất khẩu của Brazil.

Bức thư nêu rõ Brazil là một trong những nhà cung cấp chính những mặt hàng quy định trong EUDR và những mặt hàng này chiếm hơn 30% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu của Brazil sang thị trường châu Âu.

Ngoài ra, EUDR cũng sẽ trở thành rào cản lớn cho việc kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa EU và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Từ năm 2012, Brazil đã ban hành Bộ luật Lâm nghiệp, được coi là một trong những bộ luật nghiêm ngặt nhất thế giới.

Tổng thống Lula da Silva cũng đã cam kết loại bỏ nạn phá rừng bất hợp pháp ở lưu vực sông Amazon vào năm 2030.

Hiện, Brazil có 40 triệu ha đồng cỏ cho năng suất thấp, phù hợp chuyển đổi sản xuất để tăng gấp đôi sản lượng nông nghiệp mà không cần phá rừng.

Với những nỗ lực và thực tế trên, Brazil hoàn toàn tin tưởng có thể thực hiện cam kết không phá rừng cho đến năm 2030, với sự giúp đỡ của EU.

Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Brazil sang EU đạt gần 32 tỷ USD, chiếm 14,1% kim ngạch xuất khẩu. Các mặt hàng xuất khẩu chính là dầu khí (tăng 23%), càphê nguyên liệu (10%), bột đậu nành ( 8,6%) và đậu nành (8,2%).