Bão số 3 tiến sâu vào Tây Bắc Bộ, cần đặc biệt cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, trong sáng mai 8/9, bão số 3 sẽ tiến sâu vào đất liền khu vực Tây Bắc Bộ, gây mưa lớn. Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất là rất cao, cần đặc biệt cảnh giác.

Ảnh minh họa

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, trong 24 giờ qua (từ 20 giờ ngày 06/9 đến 20 giờ ngày 07/9), khu vực các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có mưa vừa, mưa to đến rất to như: Pú Dảnh 154,6mm (Sơn La); Dân Hạ 209,6mm (Hoà Bình); Mù Cang Chải 138,8mm (Yên Bái); Thiện Kế 128,6mm (Tuyên Quang); Lương Nha 103,8mm (Phú Thọ); Yên Lạc2 104,2mm (Cao Bằng); Mẫu Sơn 222,6mm (Lạng Sơn); Đông Triều 227mm (Quảng Ninh); Đèo Hạ My 114,8mm (Bắc Giang); Cát Bà 215mm (Hải Phòng); Lũng Cao 150,8mm (Thanh Hóa);…

Theo PGS.TS Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, dự báo đêm nay và ngày mai, khu vực Bắc Bộ, bao gồm đồng bằng, trung du và miền núi sẽ tiếp tục có mưa lớn, có nơi lượng mưa có thể đạt từ 150 đến 250mm.

Với lượng mưa lớn như vậy, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất là rất cao, cần đặc biệt cảnh giác.

PGS.TS Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cảnh báo về nguy cơ sạt lở khi bão tan vào chiều ngày 7/9. Ảnh: Đức Tâm

Thực tế từ đêm qua 6/9 mưa đã xuất hiện nhiều nơi trong đó có khu vực các tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ đã có lượng mưa lên tới 100mm. Từ nay cho đến hết 8/9, có thể kéo dài sang 9/9, nhiều khu vực vẫn tiếp tục mưa do tác động của hoàn lưu bão số 3.

Ông Khiêm cho biết thêm, sau khi cơn bão kết thúc chúng ta có thể tạm yên tâm với tác động của gió mạnh. Tuy nhiên tác động về lũ quét, sạt lở đất vẫn sẽ còn tiếp tục những ngày sau đó.

Do hệ quả của mưa lớn và mưa sau bão, PGS.TS Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhấn mạnh nguy cơ về lũ quét sạt lở đất không chỉ trong lúc hoàn lưu bão đang hoạt động, mà còn cần đặc biệt lưu ý trong những ngày tiếp theo khi bão tan.

Dự báo sáng mai 8/9, các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ tiếp tục hứng chịu những đợt mưa lớn. Từ tối nay đến sáng mai (8/9), mưa to đến rất to vẫn sẽ tiếp diễn, với lượng mưa phổ biến từ 80-180mm, có nơi có thể lên tới hơn 350mm.

Sang chiều và đêm mai, mặc dù mưa sẽ giảm xuống còn mức vừa, nhưng cục bộ vẫn có thể xảy ra mưa to đến rất to kèm theo dông, lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Đặc biệt, khu vực vùng núi vẫn sẽ phải đối mặt với mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to, lượng mưa dự kiến từ 60-120mm, có nơi có thể vượt 250mm.

Đối với khu vực Tây Bắc Bộ, từ tối nay đến sáng ngày 9/9, do tác động của hoàn lưu bão số 3, mưa to đến rất to sẽ tiếp tục hoành hành. Lượng mưa phổ biến từ 100-350mm, cục bộ có nơi có thể lên tới hơn 500mm.

Người dân ở các khu vực này cần hết sức cẩn trọng và theo dõi sát sao các bản tin dự báo thời tiết để có biện pháp phòng tránh kịp thời. Nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở đất là rất cao trong những ngày tới.