20% diện tích rừng Brasilia bị thiêu rụi, nghi do đốt rừng

Lực lượng cứu hỏa Brazil hôm 4/9 kiểm soát thành công một đám cháy rừng lớn bùng cháy trong 2 ngày qua đã thiêu rụi 20% diện tích rừng quốc gia Brasilia.

Rừng quốc gia Brasilia là một khu vực bảo tồn rộng hơn 5.600 ha với nhiều con suối, nguồn cung cấp 70% nước ngọt cho thành phố. Ngọn lửa bùng phát vào cao điểm của mùa khô khi thảm thực vật khô cằn và nhiệt độ cao khiến đám cháy lan nhanh.

Một đám cháy tại rừng quốc gia Brasilia ở Brazil hôm 4/9. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi đã dập tắt 3 trong số 4 đám cháy và chúng tôi hy vọng đám cháy sẽ được kiểm soát vào cuối ngày. Chúng tôi chắc chắn đây là một vụ đốt rừng, nhưng chúng tôi chưa xác nhận liệu vụ việc có phải do cố ý hay không”, kiểm lâm Fabio dos Santos Miranda nói, đồng thời cho biết thêm rằng 3 nghi phạm phóng hỏa đã bị phát hiện ở khu vực nơi đám cháy bùng phát.

Lực lượng cứu hỏa đã phải rất nỗ lực để khống chế đám cháy rừng và ngăn nó lan sang các vườn cây ăn quả gần đó, nơi nông dân trồng cà chua và hoa màu. “Chúng tôi đang nỗ lực bảo vệ các vườn cây ăn quả, nhưng gió đang thổi ngọn lửa về phía đó và các tia lửa có thể bay một quãng khá dài”, lính cứu hỏa Godoy nói.

Emilia Vasconcellos, người chăn nuôi gia súc và gia cầm tại một trang trại có nguy cơ đối mặt với hỏa hoạn, cho rằng một số người đã đốt lửa để dọn sạch đất nhưng bà không có bằng chứng.

Diện tích khu rừng đã giảm gần một nửa vào năm 2022 để nhường chỗ cho sự phát triển đô thị của chính quyền cựu Tổng thống Jair Bolsonaro, người đã hạn chế các hoạt động bảo vệ môi trường và cho phép nạn phá rừng gia tăng trong rừng nhiệt đới Amazon.

Một đợt hạn hán kỷ lục ở Amazon đã khiến số vụ hỏa hoạn trong rừng nhiệt đới trong tháng 8 tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2010, theo dữ liệu do chính phủ công bố hôm 1/9.

Những cơn mưa năm ngoái đến muộn và ít hơn bình thường do hình thái thời tiết El Nino khiến rừng nhiệt đới có nguy cơ cao xảy ra hỏa hoạn trong năm nay.