Huyện ở Quảng Nam bất ngờ ủng hộ thăm dò vàng trong rừng

Huyện Phước Sơn, Quảng Nam đã thay đổi quyết định từ từ chối sang ủng hộ công ty vàng thăm dò trong rừng tự nhiên.

Từ chối thăm dò vì lo ngại ảnh hưởng đến rừng

Tối 29.8, trả lời Báo Lao động, ông Lê Quang Trung – Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, địa phương đã thay đổi quan điểm, sau khi cân nhắc kỹ đề nghị của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn, về việc xin cấp phép thăm dò vàng gốc tại Trà Long – Suối Cây – K7, thuộc các xã Phước Đức, Phước Năng, Phước Xuân của huyện này.

Khu vực rừng đầu nguồn tại huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Ảnh Hoàng Bin

Trước đó, Công ty TNHH Vàng Phước Sơn đã đề nghị được thăm dò vàng gốc trong diện tích 1.609ha rừng và cho rằng hoạt động thăm dò hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến cây rừng tại khu vực triển khai, khoảng 1.423 ha. Trong đó, khu vực đặt 101 lỗ khoan thăm dò (mỗi mũi khoan diện tích 20m2, tổng diện tích 2.020m2), trong diện tích 186ha là có tác động trực tiếp xuống nền đất tự nhiên, nhưng ở diện tích nhỏ.

Trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp, Quảng Nam đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức kiểm tra khảo sát thực địa.

Theo báo cáo tổng hợp ý kiến của Sở TNMT Quảng Nam ngày 6.8.2024, UBND huyện Phước Sơn không thống nhất đề nghị cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản vàng gốc của doanh nghiệp, vì cho rằng khu vực đề nghị cấp phép thăm dò, có hiện trạng rừng tự nhiên chiếm phần lớn (99%) diện tích.

Vườn Quốc gia Sông Thanh, thuộc 2 huyện Phước Sơn và Nam Giang được bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh Hoàng Bin

Diện tích này tuy không nằm trong vùng lõi lâm phận Vườn Quốc gia (VQG) Sông Thanh, nhưng nằm ở đầu nguồn Sông Thanh liền kề, tiếp giáp với lâm phận và thuộc vùng đệm của VQG Sông Thanh. Hiện trạng rừng tự nhiên có hệ động, thực vật khá phong phú đa dạng.

Khi thực hiện công tác thăm dò, khai thác thì trong quá trình mở đường vận hành, vận chuyển máy móc, thiết bị, làm lán trại, nhà xưởng, đưa người vào rừng sẽ làm ảnh hưởng nguồn nước đầu nguồn Sông Thanh, gây ảnh hưởng đến hệ động, thực vật, mất rừng, ảnh hưởng lớn đến môi trường hệ sinh thái rừng và khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ VQG Sông Thanh cũng như công tác quản lý, bảo vệ rừng của huyện Phước Sơn…

Bất ngờ thay đổi quan điểm

Tuy nhiên, đến nay huyện Phước Sơn đã bất ngờ thay đổi quan điểm sang ủng hộ đề nghị của doanh nghiệp.

Ông Lê Quang Trung – Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn lý giải: “Trước đây, Công ty vàng Phước Sơn có đề nghị nhưng không rõ ý. Đề nghị cho thăm dò trên phạm vi rất rộng và trong lâm phận có rừng tự nhiên, nên huyện không đồng ý.

Thực tế, trên diện tích đó, doanh nghiệp chỉ chọn 101 vị trí không có cây rừng để khoan thăm dò, nếu có vàng mới tiến hành các bước thủ tục tiếp theo. Theo hình thức này, huyện ủng hộ công ty tổ chức thăm dò, nhưng trong quá trình thi công, không được làm ảnh hưởng đến rừng”.

Phước Sơn là địa bàn nóng về khai thác vàng trái phép. Trong ảnh, lán trại của vàng tặc. Ảnh Thiên Vương

Theo Sở NNPTNT Quảng Nam, trong 186ha doanh nghiệp khoan thăm dò có 166,1ha rừng tự nhiên và 19,9ha đất trống, đất trống có cây tái sinh. Cơ quan này đề nghị Công ty TNHH Vàng Phước Sơn cam kết chỉ tận dụng đường dân sinh, đường mòn, lối đi có sẵn để vận chuyển máy móc, thiết bị; không được tác động đến rừng tự nhiên hoặc mở các tuyến đường mới khi thực hiện Đề án thăm dò khoáng sản.

Cục Khoáng sản Việt Nam là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản vàng gốc, theo đề nghị của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn.