Cháy rừng khiến Canada lọt top những quốc gia phát thải carbon nhiều nhất thế giới

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, lượng carbon thải ra trong các vụ cháy rừng tại Canada vào năm ngoái lên đến 647 megaton, khiến nước này trở thành 1 trong 4 quốc gia dẫn đầu về phát thải carbon.

Những quốc gia khác bao gồm: Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ. Điều này cũng gây hoài nghi về khả năng thu giữ và lưu trữ lượng lớn CO2 trong tương lai của các khu rừng ở nước này.

Trong thập kỷ qua, lượng khí thải carbon từ các vụ cháy rừng ở Canada dao động từ 29-121 megaton. Các vụ cháy rừng gia tăng đáng kể trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng. Riêng trong năm 2023, cháy rừng đã thiêu rụi 15 triệu ha rừng, tương đương khoảng 4% diện tích rừng của Canada và khiến trên 200.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Cháy rừng khiến Canada lọt top những quốc gia phát thải carbon nhiều nhất thế giới. Ảnh: Getty image

Tình trạng trên làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng đáng kể của lượng khí thải carbon trong không khí, đặc biệt là khi rừng đang hấp thụ lượng lớn loại khí thải công nghiệp này.

Brendan Byrne, tác giả chính của nghiên cứu chia sẻ với AFP rằng: “Điều này làm dấy lên mối lo ngại về việc liệu các vụ cháy rừng thường xuyên và dữ dội hơn trong những thập kỷ tới có ngăn chặn khả năng tiếp tục đóng vai trò là bể chứa carbon của các khu rừng Canada hay không”.

Rừng phương Bắc của Canada, một vùng đất rộng lớn trải dài từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương, chứa một lượng lớn CO2. Khi những khu rừng bị cháy khôi phục trở lại trong nhiều thập kỷ, lượng CO2 do cháy rừng thải ra thường được tái hấp thụ. Tuy nhiên, sự gia tăng về quy mô và số lượng các vụ cháy hằng năm trong thời qua, cùng với tình trạng hạn hán ở một số khu vực, có thể khiến rừng mất nhiều thời gian hơn để phát triển trở lại.

Cũng theo nghiên cứu, số các vụ cháy rừng sẽ tiếp tục gia tăng khi nhiệt độ tại Canada dự kiến sẽ đạt mức báo động vào năm 2050.

Nghiên cứu kết luận Chính phủ Canada cũng sẽ phải điều chỉnh giảm mức phát thải nhiên liệu hóa thạch được cho phép theo quy định để bù đắp cho việc giảm lượng carbon hấp thụ của rừng.

Trong khuôn khổ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, Ottawa đã nhất trí đến năm 2030 sẽ giảm 40 – 45%  lượng khí thải carbon so với mức năm 2005. Theo dữ liệu của Chính phủ Canada, tổng lượng khí thải CO2 từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch ở nước này năm 2022 là 708 triệu tấn.