Bảo Lạc: Phát hiện, xử lý 21 vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp

Theo thông tin từ Hạt Kiểm lâm Bảo Lạc, từ đầu năm đến nay, các hoạt động sản xuất lâm nghiệp trên địa bàn được thực hiện theo quy hoạch; các vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp có chiều hướng giảm dần, nhất là tình trạng phá rừng trái phép.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lạc kiểm đếm số lâm sản khai thác trái phép bị thu giữ.

Theo đó, 7 tháng đầu năm, Hạt Kiểm lâm đã phát hiện xử lý và tham mưu xử lý 21 vụ vi phạm, giảm 19 vụ so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 2 vụ án hình sự ở xã Cốc Pàng và Sơn Lộ; hành vi chủ yếu là phá rừng trái pháp luật. Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là trên 83 triệu đồng. Việc khai thác, tận dụng, tận thu lâm sản trên địa bàn huyện chủ yếu là khai thác rừng trồng sản xuất và cây trồng phân tán, không có khai thác tận dụng, tận thu lâm sản là rừng tự nhiên. Tổng khối lượng gỗ khai thác là 2.695m3.

Bên cạnh đó, thực hiện Dự án Bảo vệ và phát triển rừng gai đoạn 2021 – 2025, Hạt Kiểm lâm đã cấp phát phân bón, cây giống cho nhân dân trồng rừng trên địa bàn 15 xã, thị trấn với diện tích là 279,8 ha gồm các loài cây quế, sa mộc, bạch đàn, keo, lát, thông.

Những tháng cuối năm, Hạt Kiểm lâm Bảo Lạc tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp; đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lâm nghiệp cũng như quản lý chặt chẽ công tác sử dụng, khai thác rừng trồng, vận động người dân trồng lại rừng sau khai thác; tăng cường công tác theo dõi, cập nhật diễn biến rừng.