Chủ nhà hàng ký cam kết bảo vệ động vật hoang dã

50 chủ nhà hàng, quán nhậu có kinh doanh thịt động vật đã ký cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ động vật hoang dã.

Phổ biến pháp luật về động vật hoang dã cho 30 chủ nhà hàng, quán nhậu
Vắng dần chợ thịt thú rừng

Các chủ nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế ký cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ động vật hoang dã. Ảnh: CĐ.

Ngày 19/7, dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức buổi phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã cho 50 cơ sở gây nuôi động vật hoang dã trên địa bàn.

Theo kết quả thống kê từ Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên – Huế, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 74 cơ sở gây nuôi các loài động vật hoang dã với mục đích thương mại với tổng số 1437 cá thể các loại.

Trong đó có 44 cơ sở gây nuôi các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB (cầy vòi hương và cầy vòi mốc); 13 cơ sở gây nuôi cả hai nhóm động vật nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB và động vật rừng thông thường; 17 cơ sở chỉ nuôi động vật rừng thông thường.

Các cơ sở này được phân bố nhiều ở các huyện như Phú Lộc, Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy, Nam Đông, A Lưới và Quảng Điền. Các loài động vật hoang dã được nuôi phổ biến là cầy vòi hương, cầy vòi mốc, heo rừng và một số loài dúi.

Thả động vật hoang dã về môi trường tự nhiên tại Vườn quốc gia Bạch Mã. Ảnh: CĐ.

Với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học, Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp, WWF-Việt Nam cùng với các đối tác đã và đang đồng hành triển khai các chương trình, sáng kiến về bảo tồn đa dạng sinh học, bao gồm hoàn thiện khung chính sách và thực thi chính sách liên quan, phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư ở các vùng đệm của các vườn quốc gia và khu bảo tồn, cũng như tăng cường truyền thông thay đổi hành vi, giảm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ động vật rừng và chim hoang dã.

Trong khuôn khổ sự kiện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan ban ngành cùng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế và WWF-Việt Nam, 50 chủ cơ sở gây nuôi động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế (chủ yếu là chủ các nhà hàng, quán nhậu có kinh doanh thịt động vật hoang dã) đã ký cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ động vật hoang dã.