Vì sao Hà Giang bị sạt lở nghiêm trọng?

Đêm hôm qua (12/7), Hà Giang mưa rất lớn. Lượng mưa đạt 280mm ở phạm vi rộng chỉ trong vòng 6 tiếng khiến đất đá ở các taluy dương chịu thêm 1 sức nặng từ nước và gây ra sạt lở.

Sạt lở đất vùi lấp xe khách ở Hà Giang, 5 người tử vongSKĐS – Đang di chuyển, chiếc xe khách 16 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Theo lãnh đạo địa phương, đã có thi thể 5 nạn nhân được tìm thấy.

Từ đêm 12/7 đến rạng sáng ngày 13/7 trên địa bàn huyện Bắc Mê (tỉnh Hà Giang) xảy ra mưa to kéo dài đã gây ra những thiệt hại về người và tài sản, hoa màu của nhân dân. Cụ thể, khoảng 4h30 sáng cùng ngày, xe khách chạy tuyến Hà Giang đi Bảo Lâm của hợp tác xã vận tải Ngọc Hạnh, di chuyển trên Quốc lộ 43.

Đến Km10+500, thuộc xã Yên Định, huyện Bắc Mê, Hà Giang, xe khách bị đất đá từ trên đồi sạt xuống vùi lấp. Thời điểm gặp nạn, trên xe có 16 người. Lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân bị mắc kẹt.

Khu vực nơi xảy ra sạt lở.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 3 giờ đến 5 giờ sáng ngày 13/7, khu vực các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái và Lào Cai đã có mưa, mưa vừa và mưa to như: Xuân Minh 1 186mm (Hà Giang); Xuân Lập 64mm (Tuyên Quang)… Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong những giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng phổ biến từ 20-30mm, có nơi trên 50mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện Bắc Hà, Bảo Yên , Mường Khương, Si Ma Cai, Bát Xát của Lào Cai. Lục Yên, Mù Căng Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Trấn Yên, Yên Bình của Yên Bái. Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Bắc Quang, Xín Mần, Quang Bình của Hà Giang và Chiêm Hóa, Lâm Bình , Hàm Yên của Tuyên Quang.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế – xã hội.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, đêm hôm qua Hà Giang mưa rất lớn. Lượng mưa đạt 280mm ở phạm vi rộng chỉ trong vòng 6 tiếng khiến đất đá ở các taluy dương chịu thêm 1 sức nặng từ nước và sạt lở. Vụ sạt lở gây thiệt hại về người này xảy ra khoảng 4 giờ sáng nay ngày 13/7 khi chiếc xe 16 chỗ di chuyển từ TP Hà Giang đi huyện Bắc Mê. Một khối lượng đất đá ước khoảng 2.000m3 đã sạt lở ngay vị trí xe khách 16 chỗ, hậu quả 5 người chết, 4 người bị thương nặng và chưa thống kê được số lượng người trong xe.

Để phòng ngừa thiệt hại do sạt lở, chuyên gia khuyên khi gặp những dấu hiệu của sạt lở cần di chuyển ngay ra khỏi khu vực có nguy cơ cao. Khi đang di chuyển trên xe ô tô vào các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, cần nhanh chóng ra khỏi xe, chạy nhanh đến các khu vực an toàn hơn chứ không nên ngồi trong xe hoặc cố gắng tiếp tục di chuyển xe.