Hổ Mã Lai đang trên bờ vực tuyệt chủng

Hổ Mã Lai đang đối diện nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng do mất môi trường sống, săn trộm và thiếu nguồn thức ăn.

Các nhà bảo tồn kêu gọi tăng cường nỗ lực bảo vệ loài hổ quốc gia này của Malaysia.

Một loạt các cái chết gần đây của hổ Mã Lai đã làm dấy lên lo ngại về tương lai của loài hổ biểu tượng này. Chỉ còn dưới 150 con hổ Mã Lai trong tự nhiên, giảm mạnh so với khoảng 3,000 con vào những năm 1950.

Một con hổ Mã Lai tại vườn thú Negara gần Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hình ảnh và video về xác một con hổ Mã Lai nổi trên dòng suối ở Kelantan đã lan truyền trên mạng xã hội cuối tháng 6, làm dấy lên sự phẫn nộ và lo lắng về việc bảo tồn loài hổ này.

Henry Chan, Giám đốc bảo tồn tại Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên Malaysia gọi đây là “cuộc khủng hoảng quốc gia” và kêu gọi toàn thể người dân Malaysia chú ý và cam kết bảo vệ loài hổ này. Ông đề nghị tăng cường tuần tra các khu vực quan trọng và sử dụng công nghệ hiện đại như bẫy camera và máy bay không người lái để giám sát.

Mark Rayan Darmaraj, Giám đốc quốc gia của Tổ chức Bảo tồn Động vật Hoang dã Malaysia, nhấn mạnh rằng hổ Mã Lai đang bị đe dọa bởi mất môi trường sống, thiếu thức ăn và các vụ giết hại trả thù do xung đột người-hổ. Việc xây dựng đường qua các khu vực sống của hổ cũng làm tăng nguy cơ va chạm chết người với xe cộ.

Ngày 6/7, một con hổ Mã Lai được tìm thấy chết trong cống thoát nước ở Perak, nó đã bị xe đâm khi cố băng qua đường. Một tháng trước đó, một con hổ khác cũng bị chết do tai nạn xe ở Pahang. Từ tháng 11/2023 đến tháng 5/2024, có bốn con hổ Mã Lai bị xe đâm chết.

Malaysia đã triển khai Kế hoạch Hành động Bảo tồn Hổ Quốc gia trong tám năm từ 2020, với các công cụ bảo tồn và kế hoạch hỗ trợ cụ thể. Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động phối hợp, cam kết chính trị và sự ủng hộ của công chúng để bảo vệ loài hổ Mã Lai khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Cao Phong (Theo CNN)