Công an Hà Nội bắt giữ trùm buôn lậu động vật hoang dã xuyên quốc gia

Một trong những “trùm” cầm đầu đường dây buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) xuyên quốc gia quy mô lớn tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa bị bắt.

Ngày 10.7, thông tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, ENV vừa nhận được thông tin Công an thành phố Hà Nội đã bắt được đối tượng Cao Xuân Mạnh (sinh năm 1989, trú tại huyện Diễn Châu, Nghệ An) về hành vi buôn bán trái phép động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm. Trước đó, hôm 12.1.2024, Mạnh cùng hai đồng phạm đã bị Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội phát hiện khi đang buôn bán trái phép 1 chiếc sừng tê giác có khối lượng 4,1kg. Trong quá trình bắt giữ, Mạnh đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Đối tượng Cao Xuân Mạnh bị bắt giữ về hành vi buôn bán trái phép động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm. Ảnh: Công an TP Hà Nội

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “ENV chúc mừng chiến công của các chiến sĩ Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội. Thu giữ tang vật tuy có thể gây tổn thất và ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của các đối tượng buôn bán động vật hoang dã trái phép nhưng công tác thực thi pháp luật sẽ chỉ phát huy tác động lâu dài và ý nghĩa nếu tập trung vào việc phát hiện và xử lý các đối tượng cầm đầu những đường dây buôn bán động vật hoang dã trái phép như trường hợp của đối tượng Mạnh”.

Bà Hà cho biết, có được thành công lớn ngày hôm nay là kết quả của cả một quá trình nỗ lực điều tra lâu dài, không mệt mỏi của các chiến sĩ công an. Bà Hà nhấn mạnh: “Cao Xuân Mạnh không chỉ là một người được thuê vận chuyển hay đối tượng môi giới mà là kẻ cầm đầu một đường dây buôn bán động vật hoang dã quy mô lớn tại Việt Nam”.

Theo thông tin ENV ghi nhận, Mạnh điều hành một đường dây buôn bán động vật hoang dã lớn, chủ yếu tập trung vào hổ và hoạt động hết sức tinh vi. Mạnh có thể cung cấp hổ nguyên con, xương, cao hổ chế biến sẵn hoặc thậm chí tổ chức hoạt động nấu cao nếu khách hàng có yêu cầu. Một số vụ bắt giữ hổ ở các tỉnh phía Bắc trong thời gian qua có dấu hiệu liên quan đến đường dây của đối tượng này.

Theo ENV, Cao Xuân Mạnh là “ông trùm” buôn bán động vật hoang dã thứ 7 bị bắt tại Việt Nam trong những năm gần đây. Tất cả 6 đối tượng trước đó đều đã bị kết án và phải nhận hình phạt tù cho hành vi phạm tội của mình.