Thợ lặn trở thành nhà bảo tồn khi san hô bị tẩy trắng

Nannalin Pornprasertsom là một trong số ngày càng nhiều thợ lặn đang học các kỹ thuật khoa học công dân và bảo tồn khi các rạn san hô trải qua sự kiện tẩy trắng toàn cầu lần thứ tư.

Sau khóa học kéo dài 2 tuần ở Koh Tao (Thái Lan), cô bé 14 tuổi Nannalin có thể xác định các loại san hô, tiến hành phục hồi rạn san hô và hỗ trợ nghiên cứu khoa học về sức khỏe san hô bằng cách ghi lại màu sắc và tông màu của các bề mặt san hô tại các địa điểm lặn. “Đó là điều cháu có thể làm để mang lại sự trong lành cho môi trường. Cháu muốn cứu những rạn san hô” – Nannalin nói.

Nannalin khảo sát san hô bị tẩy trắng xung quanh đảo Koh Tao ở tỉnh Surat Thani, Thái Lan. Nguồn: AFP.

Theo Hiệp hội Huấn luyện viên lặn chuyên nghiệp (PADI), một trong những tổ chức đào tạo lặn hàng đầu thế giới, chứng chỉ bảo tồn đã tăng hơn 6% trên toàn cầu từ năm 2021 đến năm 2023. Năm nay, hiệp hội sẽ triển khai một cuộc điều tra lớn về cá mập và cá đuối, khai thác mạng lưới thợ lặn của mình để thu thập dữ liệu nhằm định hình các chính sách bảo vệ.

Ở Koh Tao, Black Turtle Dive cung cấp các khóa học về mọi thứ, từ cách “lặn chống lại các mảnh vụn” đúng cách đến các kỹ thuật phục hồi san hô.

Anh Steve Minks – giảng viên bảo tồn được chứng nhận tại Black Turtle Dive cho biết: “Nhận thức của người dân ngày càng tăng. Có rất nhiều hoạt động tẩy trắng đang diễn ra và có rất nhiều lo ngại về môi trường biển”.

Polyp san hô là động vật phụ thuộc vào tảo để cung cấp phần lớn thức ăn. Những loại tảo này thường mang lại màu sắc cho rạn san hô. Nhưng khi nước biển quá ấm, polyp sẽ thải tảo ra ngoài. Từ đó, rạn san hô chuyển sang màu trắng và bắt đầu chết đói.

Tẩy trắng san hô đã được ghi nhận ở hơn 60 quốc gia kể từ đầu năm 2023, đe dọa các rạn san hô đóng vai trò quan trọng đối với đa dạng sinh học đại dương cũng như hỗ trợ đánh bắt cá và du lịch trên toàn cầu.

Những dữ liệu của Nannalin về sức khỏe san hô là một phần của Coral Watch – một dự án khoa học công dân toàn cầu đã đưa ra nhiều tài liệu nghiên cứu. Ông Gavin Miller – Giám đốc chương trình khoa học của Coral Watch giải thích: “Những gì chúng tôi đang làm là thu thập dữ liệu cho các nhà khoa học để họ có thể làm việc với các chính phủ và cơ quan chức năng”.