Trung tâm dữ liệu sẽ được chuyển lên vũ trụ để giảm phát thải carbon?

Các trung tâm dữ liệu và mạng truyền dữ liệu chiếm khoảng 0,9% lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến năng lượng vào năm 2020.

Một sáng kiến ​​của châu Âu nghiên cứu tính khả thi của việc xây dựng trung tâm dữ liệu trong không gian đã phát hiện ra rằng, dự án có thể hiệu quả về mặt kinh tế đồng thời giảm lượng khí thải carbon của cơ sở hạ tầng đang thúc đẩy sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo.

Nhân viên Thales Alenia Space làm việc trên vệ tinh truyền thông tại cơ sở của công ty ở Toulouse, Pháp. Ảnh: Getty Images.

Công ty vũ trụ Thales Alenia Space, điều phối viên của dự án này cho biết một nghiên cứu về tính khả thi đã xác nhận việc triển khai các trung tâm dữ liệu trên không gian có thể mang lại giải pháp bền vững hơn cho việc lưu trữ và xử lý dữ liệu. Công ty cho biết dự án cũng có thể tạo ra lợi tức đầu tư vài tỉ euro từ nay đến năm 2050.

Các trung tâm dữ liệu cung cấp sức mạnh tính toán mà các mô hình AI cần để chạy nhưng cũng tiêu thụ một lượng lớn năng lượng và nước. Sự nổi lên của ChatGPT và các ứng dụng AI tương tự đã khởi đầu một cuộc chạy đua giữa các công ty công nghệ nhằm xây dựng thêm trung tâm dữ liệu, làm dấy lên mối lo ngại về tác động môi trường tiềm ẩn.

Công ty cho biết, nghiên cứu này có tên là Ascend, viết tắt của Advanced Space Cloud, chuyên về chủ quyền dữ liệu và phát thải ròng ở châu Âu, được Liên minh châu Âu tài trợ và họ tìm cách so sánh tác động môi trường của các trung tâm dữ liệu trên không gian và trên Trái đất. Trong thời gian tới, công ty có kế hoạch củng cố và tối ưu hóa kết quả của mình.

Điều phối viên dự án cho biết, các trung tâm dữ liệu không gian sẽ sử dụng năng lượng mặt trời bên ngoài bầu khí quyển của Trái Đất, nhằm góp phần đạt được mục tiêu trung hòa carbon của Liên minh châu Âu vào năm 2050. Giám đốc kỹ thuật của Thales Alenia, ông Christophe Valorge cho biết: “Kết quả của nghiên cứu Ascend xác nhận rằng việc triển khai các trung tâm dữ liệu trong không gian có thể biến đổi bối cảnh kỹ thuật số của châu Âu, cung cấp giải pháp thân thiện với môi trường và có chủ quyền hơn để lưu trữ và xử lý dữ liệu”.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, các trung tâm dữ liệu và mạng truyền dữ liệu chiếm khoảng 0,9% lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến năng lượng vào năm 2020, tương đương 0,6% tổng lượng phát thải.

Thales Alenia, một liên doanh giữa các công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng Thales của Pháp và Leonardo của Ý, đã hợp tác với các đối tác như công ty hàng không vũ trụ Airbus, công ty phần mềm máy chủ và đám mây Hewlett Packard Enterprise và tập đoàn viễn thông Orange trong nghiên cứu. Nghiên cứu phát hiện ra rằng các trung tâm dữ liệu không gian sẽ cần phát triển một bệ phóng phát thải ít hơn 10 lần trong toàn bộ vòng đời của nó để giảm đáng kể lượng khí thải carbon dioxide do quá trình xử lý và lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số tạo ra.

Hải Miên (Nguồn WSJ)