Thanh Thủy – Phú Thọ: “Đại công trường” khai thác cát trái phép

Vào lúc cao điểm nhiều tàu hút, tàu cuốc ngang nhiên khai thác cát trái phép, tàu chở từ 300 – 500 m3 cát ra vào tại khu vực giáp ranh xã Tân Phương và xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ khiến người dân nơi đây bức xúc.

Phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường, người dân sinh sống ven sông Đà đoạn chảy qua xã Tân Phương và xã Thạch Đồng phản ánh, tình trạng khai thác cát trái phép khiến cuộc sống, sản xuất của người dân bị đảo lộn, an ninh trật tự phức tạp, gây ra hệ lụy về biến đổi dòng chảy, sạt lở bờ, đất ven sông trong thời gian dài nhưng không thấy động thái xử lý từ phía cơ quan chức năng?

Hàng chục chiếc tàu cuốc, tàu hút đang “ăn cát” (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)

Trước đó, ngày 27/8/2021, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành quyết định số 3834/UBND-KTN về việc tạm dừng hoạt động khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Đà địa phận huyện Tam Nông, huyện Thanh Thủy.

Theo đó, yêu cầu tất cả các tổ chức, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát, sỏi trên tuyến sông trên tạm dừng toàn bộ hoạt động từ ngày 29/8/2021. Đồng thời thực hiện đăng ký lại số lượng phương tiện khai thác, gắn tên biển doanh nghiệp trên phương tiện khai thác, gắn hệ thống định vị phương tiện khai thác và ký cam kết thực hiện khai thác đúng quy định. Nếu phát hiện doanh nghiệp được cấp phép vi phạm các cam kết đã ký hoặc để xảy ra tình trạng khai thác trái phép tại khu vực giáp ranh mà không thông báo bằng văn bản thì Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất, báo cáo UBND tỉnh dừng ngay hoạt động khai thác của doanh nghiệp, đề xuất xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào những ngày cuối tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022 tại địa bàn hai xã Tân Phương và Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ phóng viên phát hiện nhiều tàu hút, tàu cuốc hoạt động hết công suất, tàu chở từ 300-500 m3 ra vào “ăn” cát.

Đề bảo đảm thông tin khách quan, phóng viên đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Trần Dần, Chủ tịch UBND xã Tân Phương và được biết: Khu vực khai thác thuộc điểm mỏ của Công ty Hoàn Hảo được UBND tỉnh cấp phép hoạt động. Trước đó, Công ty đã tạm dừng hoạt động một thời gian, họ mới khai thác lại được vài tháng nay. Khi phóng viên phản ánh thông tin phía Công ty Hoàn Hảo đang hoạt động có dấu hiệu sai với giấy phép và số lượng tàu lớn hơn nhiều lần so với giấy phép thì ông Dần cho biết sẽ kiểm tra lại và phản hồi báo sau. Phóng viên cũng đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Thủy nhưng đã một tuần trôi qua chưa nhận được phản hồi.

Qua thông tin phóng viên thu thập được, cùng với phản ánh của dư luận thì dấu hiệu buông lỏng quản lý về lĩnh vực khai thác cát tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ là có căn cứ. Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ vụ việc.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Dưới đây là hình ảnh phóng viên ghi nhận tại đại công trường khai thác cát tại xã Tân Phương và Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ: