Hải Dương: Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản vừa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường theo quy định.

Nhiều bến bãi ven sông quy mô lớn nằm trên địa bàn thị xã Kinh Môn. Ảnh minh hoạ: Internet

Trong thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản đã đạt được những kết quả tích cực, hệ thống pháp luật về khoáng sản từng bước được hoàn thiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước; các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản đã chú trọng đầu tư công nghệ khai thác, chế biến, làm tăng giá trị khoáng sản, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu; công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản tiếp tục được đẩy mạnh. Tuy nhiên, qua công tác thanh tra, kiểm tra cho thấy hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản vẫn còn nhiều bất cập, xảy ra nhiều hệ lụy.

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc các quy định có liên quan trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về quy hoạch, thăm dò, khai thác và xử lý vi phạm khoáng sản.

Sở Tài nguyên và Môi trường được yêu cầu chủ động, tổ chức triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị về công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường theo quy định; nâng cao chất lượng thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường kiên quyết tham mưu cho UBND tỉnh không cấp giấy phép, gia hạn giấy phép đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật trong thăm dò, khai thác khoáng sản; dừng khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đánh giá về hoạt động các bến bãi, gắn với các sông, Phó Chủ tịch Thường trực Lưu Văn Bản khẳng định, thời gian qua, các ngành, địa phương chưa thực sự phối hợp quản lý chặt chẽ, dẫn đến hoạt động tại các bến bãi chưa đảm bảo về môi trường, an ninh trật tự… Thời gian tới cần tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, địa phương thành lập ngay đoàn kiểm tra, công khai xử lý các trường hợp sai phạm. Đối với hoạt động của bến bãi, phải có giấy phép hoạt động, việc mua bán vật tư phải có trách nhiệm khai báo và kê khai đối với Cơ quan Thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Song song với công tác kiểm tra, xử lý, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Công thương và các sở, ngành liên quan sớm thảo luận, thống nhất để ban hành văn bản quản lý về hoạt động tài nguyên khoáng sản, trong đó cần đưa ra một số nguyên tắc, quy định hoạt động nhằm đảm bảo minh bạch nguồn đầu vào, thu thuế ở phạm vi này, tạo sự công bằng cho các chủ bến bãi hoạt động.

Sở Xây dựng được giao phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương liên quan tham mưu cho tỉnh quy hoạch những vùng nguyên liệu để phục vụ cho việc san lấp mặt bằng các công trình trên địa bàn tỉnh (chậm nhất ngày 20/9 có báo cáo đề xuất). Trong đó, việc đánh giá hoạt động khai thác của các mỏ, Sở Tài nguyên và Môi trường cần có báo cáo tổng hợp cụ thể đánh giá thực trạng hoạt động khai thác của các mỏ.

Như Báo Thanh tra phản ánh, nhiều kiến nghị, đề xuất của các đoàn kiểm tra nêu rõ nhằm khắc phục các tồn tại, vi phạm trong hoạt động quản lý bến bãi ven sông, ngoài đê trên địa bàn thị xã Kinh Môn không được thực hiện nghiêm túc, dẫn đến các tồn  tại, vi  phạm kéo dài. Mới  đây, Cục Quản lý thị trường Hải Dương vừa phối hợp cùng Cục Cảnh sát Kinh tế (C03), Bộ Công an đồng loạt kiểm tra 21 điểm kinh doanh than (bãi than) của các cá nhân, doanh nghiệp nằm rải rác trên địa bàn thuộc thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện phần lớn các bãi than đều có khối lượng than chênh lệch so với hoá đơn nhập hàng mà chủ sở hữu xuất trình khi làm việc. Đơn cử, tại 1 trong số 15 cơ sở đã được kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục nghìn tấn than không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ.