Vương quốc Anh chính thức trở thành Đối tác đối thoại của ASEAN

Ngày 4-8, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã chính thức trao quy chế “Đối tác đối thoại” cho Vương quốc Anh.

Đây là lần đầu tiên sau 25 năm ASEAN nhất trí trao quy chế này, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và ASEAN trong các vấn đề từ thương mại, đầu tư đến biến đổi khí hậu, môi trường, khoa học và công nghệ và giáo dục. Với việc trở thành Đối tác đối thoại, Vương quốc Anh sẽ chính thức hóa mối quan hệ của mình với ASEAN, trong đó bao gồm việc tham dự các cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế hàng năm cùng với các hoạt động khác ở cấp Bộ trưởng. Thỏa thuận mới này sẽ góp phần làm sâu sắc hơn liên kết kinh tế giữa Vương quốc Anh và ASEAN – là một tổ chức có tầm ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Dominic Raab. (Ảnh: vietnamnet.vn)

Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Dominic Raab chia sẻ về sự kiện quan trọng này cho biết: “Đây là một thời điểm mang tính bước ngoặt trong chiến lược hướng về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Vương quốc Anh. Mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Anh và ASEAN sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm ‘xanh’, củng cố hợp tác an ninh của Anh với các quốc gia trên thế giới, thúc đẩy quan hệ đối tác khoa học và công nghệ cũng như bảo vệ các trụ cột chính của luật pháp quốc tế, như Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982”.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Anh tại Việt Nam Marcus Winsley khẳng định rằng đây là một cột mốc quan trọng về sự gắn bó ngày một sâu sắc của Vương quốc Anh với khu vực ASEAN. Anh cảm ơn Việt Nam đã đặt nền móng vững chắc cho quyết định này trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và tiếp tục hợp tác trong quá trình Vương quốc Anh đề nghị trở thành Đối tác đối thoại trong nhiệm kỳ Brunei đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN năm 2021. Vương quốc Anh mong muốn có được mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn nữa với Việt Nam cũng như ASEAN.

Cùng với việc đề nghị gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các hiệp định thương mại đã được ký kết với các quốc gia như Singapore và Việt Nam, cũng như việc trở thành Đối tác đối thoại của ASEAN sẽ giúp các doanh nghiệp Anh có thêm nhiều cơ hội trong khu vực này.

Vương quốc Anh sẽ củng cố cam kết với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương; tăng cường hợp tác với ASEAN và các quốc gia thành viên để cùng giải quyết các thách thức chung. Anh và ASEAN sẽ tăng cường hợp tác đẩy lùi đại dịch Covid-19 và ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu.