Biến đổi khí hậu ảnh hưởng thế nào đến cách tiêu tiền của thế hệ millennials?

Theo báo cáo “The Millennials – Unlocking a generation of potential”, 73% Millennials tại Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho những thương hiệu bền vững.

Cặp đôi người Việt tại Mỹ – chị Mây Phạm và anh Duy cũng chọn lối sống bền vững, gần gũi thiên nhiên. Ảnh: TL.

Thay đổi cách chi tiêu

Theo CNBC, 76% thế hệ millenials đang thay đổi cách họ chi tiêu bởi sự lo lắng về biến đổi khí hậu. Đây cũng là một trong những lý do khiến ngày càng nhiều người chọn cách sống “thuận tự nhiên”, sống gần với thiên nhiên.

Thế hệ millennials: những người sinh trong giai đoạn 1980 – 2000. Ảnh: CNBC.

Khoảng 5 năm trước, không hài lòng với cuộc sống “chạy theo vật chất”, chị Kelli Compton, chủ một salon và Charlie Compton, quản lý tại một công ty cho thuê thiết bị ở Bắc Carolina đã nghỉ việc, bán hầu hết tài sản và lên đường với chiếc xe Airstream.

Tổ chức khu cắm trại theo mùa tại các địa điểm ở California, Colorado, Utah, Wyoming và các bang khác, Kelli, 35 tuổi và Charlie, 36 tuổi, nhận thức rõ về việc biến đổi khí hậu đang phá vỡ các hệ sinh thái và môi trường sống khác nhau trên khắp nước Mỹ.

Kelli cho biết: California và khu vực Công viên Quốc gia Rocky Mountain vào năm 2020 đã chứng kiến nhiều trận cháy rừng, gây ra hậu quả nặng nề. Từ đó, biến đổi khí hậu là mối lo hàng đầu trong tâm trí chúng tôi.

Cô Kelli Compton đứng trong xe Airstream RV ở Wyoming. Ảnh: CNBC.

Kết quả là, họ làm hết sức có thể để giảm thiểu lượng khí thải carbon của mình. Họ tự nấu hầu hết các bữa ăn, mặc quần áo đến khi chúng rách và quyết định không có con do lo ngại về khí hậu. Năm ngoái, họ kiếm được khoảng 40.000 USD, so với 150.000 USD trong thời gian trước đó. Nhưng họ hạnh phúc, khỏe mạnh hơn và thoải mái với thu nhập mới vì lối sống đơn giản hơn.

Cô Kelli nói: “Ban đầu, chúng tôi không có ý định chọn lối sống này để chứng tỏ mình trở thành những công dân có trách nhiệm của trái đất. Nhưng hiện tại, nhìn vào lượng khí thải carbon của mình, đây là điều mà chúng tôi thực sự có thể tự hào”.

Cặp đôi Kelli và Charlie là một ví dụ điển hình bởi rất ít người dám sẵn sàng sắp xếp lại toàn bộ cuộc sống để giảm lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu đang ngày càng ảnh hưởng đến các quyết định tài chính của thế hệ millennials khi họ bước vào ngưỡng trung niên.

Theo một cuộc khảo sát do The Harris Poll thực hiện vào tháng 3, khoảng 76% người lớn tuổi từ 33 đến 40 cho rằng biến đổi khí hậu gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho xã hội.

Nhiều thành viên của thế hệ này coi biến đổi khí hậu là một mối đe dọa hiện hữu. Họ lo lắng về nước biển dâng và chứng kiến ​​hết thảm họa sinh thái này đến thảm họa sinh thái khác. Giờ đây, khi ổn định sự nghiệp và cuộc sống gia đình, những lo ngại về khí hậu đang ảnh hưởng đến cách họ chi tiêu, từ đầu tư mua nhà cho đến các sản phẩm và công ty họ lựa chọn.

Mang “gánh nặng chuyển tiếp”

Nhà hoạch định tài chính Dann Ryan tại Sincerus Advisory ở New York, người tư vấn cho các khách hàng millennials, cho biết: biến đổi khí hậu là một vấn đề hàng đầu mà thế hệ này cân nhắc khi họ chọn đầu tư hoặc mua bất động sản. Nó có thể ảnh hưởng đến những thói quen nhỏ, như tiêu dùng ít hơn hoặc thích các thương hiệu bền vững và cả những lựa chọn lớn trong cuộc sống, chẳng hạn như quyết định có con.

Thế hệ millennials mang “gánh nặng chuyển tiếp” giữa những thói quen không bền vững của Thế hệ X (những người sinh ở giai đoạn 1965-1980) và thế hệ Z (những người sinh từ giữa đến cuối thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010), thế hệ mà ngày càng có ý thức về xã hội và môi trường hơn. Thế hệ millenials cho rằng, họ cần phải chuộc lại những sai lầm của các thế hệ trước, đồng thời dẫn đường cho thế hệ tiếp theo và thiết lập một tương lai bền vững cho chính mình và con cái sau này.

Nhà lập kế hoạch tài chính Jovan Johnson tại Piece of Wealth Planning ở Atlanta cũng đồng ý rằng, các khách hàng millennials đặc biệt quan tâm đến các khoản đầu tư bền vững, như năng lượng mặt trời cho ngôi nhà và thậm chí cả các khoản tín dụng thuế cho ô tô điện.

Ông Jovan Johnson nói: “Những khách hàng trẻ tuổi muốn làm một điều gì đó. Họ dường như cảm nhận rõ ràng hơn những thế hệ cũ rằng những gì họ làm sẽ ảnh hưởng đến con cháu của mình”.

Điều đó làm cho tất cả các quyết định tài chính của họ được cân nhắc kỹ càng hơn, cách họ chi tiêu là một dấu hiệu cho tương lai của hành tinh này sẽ như thế nào.

Người đứng đầu bộ phận đầu tư bền vững Harlin Singh tại Citi Private Bank cho biết: Quan tâm đến những vấn đề này đã trở thành “di sản của thế hệ millennials hơn là các thế hệ khác”. Từ chi phí bảo hiểm đến giá thực phẩm và năng lượng, biến đổi khí hậu đã và đang ảnh hưởng đến một số khía cạnh nhất định trong cuộc sống của thế hệ này.