Australia hủy thỏa thuận Vành đai và Con đường, Trung Quốc “rất không hài lòng”

Ngày 21/4, Đại sứ quán Trung Quốc tại Australia cho rằng việc Canberra hủy bỏ 2 thỏa thuận liên quan tới Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) “chắc chắn gây thêm tổn thất cho quan hệ song phương”.

Đại sứ quán này đồng thời bày tỏ “rất không hài lòng và kiên quyết phản đối” động thái này.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho biết bà đã quyết định hủy bỏ các thỏa thuận hợp tác mà bang Victoria ký kết với Bắc Kinh theo BRI – kế hoạch về cơ sở hạ tầng và thương mại quan trọng nhất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngoại trưởng Payne khẳng định các thỏa thuận này không phù hợp với chính sách đối ngoại của Australia hoặc gây bất lợi cho quan hệ đối ngoại của nước này theo quy định của Luật Quan hệ đối ngoại được thông qua vào năm 2020.

Trung Quốc cho rằng, việc Canberra hủy bỏ 2 thỏa thuận liên quan tới Sáng kiến Vành đai và Con đường gây thêm tổn thất cho quan hệ song phương. (Ảnh minh họa. Nguồn: VCG)

Quyết định trên được đưa ra sau khi Chính phủ Liên bang Australia tiến hành xem xét lại hơn 1.000 thỏa thuận với nước ngoài được thực hiện giữa các bang và vùng lãnh thổ, chính quyền địa phương và các trường đại học của nước này.

Ngoại trưởng Payne cho biết, bà sẽ tiếp tục đánh giá các thỏa thuận nước ngoài được thông báo trong chương trình bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái, nhưng hy vọng “đa số” sẽ không bị ảnh hưởng.

Căng thẳng Australia-Trung Quốc đã gia tăng trong thời gian qua, liên quan việc Canberra mạnh mẽ kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19, cũng như việc Australia thực hiện các bước để hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc tại nước này, bao gồm cả việc cấm “gã khổng lồ” viễn thông gây tranh cãi Huawei tham gia dự án triển khai mạng 5G và siết chặt luật đầu tư nước ngoài đối với các tập đoàn.