Ngăn chặn hành vi xâm nhập trái phép vào Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà

Ngày 28-8, UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) cho biết, từ ngày 31-7 đến nay, một nhóm người từ các huyện M’Đrắk (tỉnh Đắk Lắk), huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) và huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) đã có hành vi xâm nhập trái phép vào Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà.

VQG Bidoup – Núi Bà. (Ảnh: Wikicommons)

Lực lượng kiểm lâm đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 24 trường hợp về hành vi “vi phạm các quy định chung của nhà nước về quản lý bảo vệ rừng”, đồng thời tổ chức tuyên truyền, cho viết cam kết đối với 53 trường hợp khác chưa vào rừng, yêu cầu họ trở về nơi cư trú. Tuy nhiên, đến nay, nhóm người này vẫn chưa trở về nơi cư trú mà thường xuyên di chuyển trong khu vực vườn quốc gia, gây khó khăn cho cơ quan chức năng.

Nhằm ngăn chặn hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng và di dân tự do trong khu trong Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà, UBND huyện Lạc Dương đã giao cho công an, quân đội triển khai các biện pháp nắm tình hình, xác định động cơ, mục đích của của nhóm người trên; tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, quản lý; phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm; bảo vệ an ninh trật tự trong khu vực.