Đà Nẵng: Đề nghị các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam điều tiết nước về hạ lưu

Trong những ngày qua thời tiết nắng nóng kéo dài cộng với lượng nước thượng nguồn về ít dẫn đến tình trạng nguồn nước sông Cầu Đỏ của TP Đà Nẵng bị nhiễm mặn. Ảnh hưởng đến tình hình cấp nước sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân trên địa bàn.

Tình trạng giữ nước tại hồ chứa, không điều tiết nước về hạ lưu của các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn TP Đà Nẵng. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Cty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) thì từ ngày 31/8/2018 đến nay, nguồn nước thô tại cửa thu nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn, độ mặn thường xuyên dao động ở mức 260 – 2.000 mg/1. Độ mặn cao nhất là 2.019 mg/1 vào lúc 09h00 ngày 05/9/2018 (trong đó tiêu chuẩn nước sinh hoạt là 250 mg/1).

Để đảm bảo nguồn nước thô cho nhà máy nước Cầu Đỏ, Sân Bay, Dawaco phải kết hợp việc lấy nước tại cửa thu Cầu Đỏ và bơm nước thô từ trạm bơm phòng mặn An Trạch.

Tuy nhiên, công suất của trạm bơm phòng mặn An Trạch chỉ đáp ứng được 70% công suất cấp nước hiện nay dẫn đến tình trạng không đủ lượng nước thô để xử lý. Do đó lượng nước sạch cấp vào mạng lưới giảm 50.000 – 70.000 m3/ngày khiến khu vực cuối nguồn quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Liên Chiểu nước rất yếu.

Cũng trong khoảng thời gian này, theo kết quả quan trắc tại Ái Nghĩa, mực nước chỉ ở 2,52m, thấp hơn mực nước trung bình 3,5lm so với cùng kỳ nhiều năm nên tình hình khả năng nhiễm mặn sẽ kéo dài.

Trước tình trạng trên, Dawaco đã đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng có giải pháp can thiệp với các cơ quan liên quan điều tiết hoạt động của các nhà máy thủy điện, nhằm có thể lấy nước trực tiếp tại vị trí nhà máy nước Cầu Đỏ để đảm bảo ồn định nguồn nước sinh hoạt cho thành phố.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triên nông thôn, Sở Công thương, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, nghiên cứu xử lý những đề xuất của Dawaco. Đồng thời gửi văn bản cho chủ đầu tư các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam điều tiết nước về hạ lưu đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và hoạt động sản xuất cho TP Đà Nẵng.