Giật mình tố cáo khuất tất tiền tỷ tại Cty CP Thủy điện sông Ba Hạ

Liên tục trong hơn 1 năm qua, cán bộ, công nhân viên của Công ty Cổ phần (Cty CP) Thủy điện sông Ba Hạ có đơn thư phản ánh, tố cáo nhiều khuất tất liên quan đến quản lý tài chính, bổ nhiệm nhân sự… của lãnh đạo Cty này.

Một góc Nhà máy Thủy điện sông Ba Hạ. Ảnh: TN

Thuỷ điện sông Ba Hạ nằm ở bậc thang cuối cùng trên bậc thang sông Ba – một trong những thuỷ điện lớn nhất của miền Trung được xây dựng với hai tổ máy với công suất 220MW, sản lượng điện trung bình 825 triệu kwh/năm. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 4 ngàn tỉ đồng do Nhà nước nắm giữ 61,78 % vốn điều lệ.

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan nên tiến độ công trình bị chậm. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phê duyệt tổng tiến độ công trình thuỷ điện sông Ba Hạ với các tiến độ: Hoàn thành các hạng mục công trình chính vào tháng 7/2007; chạy tổ máy 1 vào tháng 8/2008; chạy tổ máy 2 vào tháng 10/2008.

Đến ngày 28/9/2016, ông Đặng Văn Tuần – người đại diện phần vốn Nhà nước của đơn vị này được giao nhiệm vụ lấy ý kiến Hội đồng Quản trị phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành công trình Thuỷ điện sông Ba Hạ.

Theo cán bộ nhân viên của Cty CP Thủy điện sông Ba Hạ, do năng lực của tổng thầu và các nhà thầu thành viên nên tiến độ công trình bị chậm. Tổ máy 1 đến 20/6/2009 mới chạy. Tổ máy 2 chạy ngày 26/11/2009. Chủ đầu tư đã xác định giá trị các nhà thầu bị phạt do chậm tiến độ là trên 15,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi thương lượng, lãnh đạo Cty gồm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Đặng Văn Tuần và Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng phòng Kế hoạch Vt tư Trần Lý đã thống nhất với tổng thầu xây lắp và các nhà thầu thành viên số tiền chịu phạt chậm tiến độ còn… 2,2 tỷ đồng. Lý do cấn trừ giá trị bị phạt là Cty CP Thuỷ điện sông Ba Hạ (chủ đầu tư – PV) phải bồi thường cho các nhà thầu số tiền do thanh toán chậm là 47,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn phải bồi thường cho nhà thầu do chậm ứng vốn kế hoạch năm 2008 là 807 triệu đồng và do chậm phê duyệt tổng dự toán hiệu chỉnh là 2,1 tỷ đồng. Toàn bộ khoản thiệt hại do chậm đưa tổ máy 1 và 2 vào chạy ước khoảng 274,2 tỷ đồng (tương đương 431.200.000kWh điện) đã không được chủ đầu tư yêu cầu bồi thường.

Theo phản ánh, chi phí ăn giữa ca trong tổng dự toán hiệu chỉnh được duyệt tạm ghi 10 tỷ đồng cũng được lãnh đạo Cty CP Thủy điện sông Ba Hạ “phù phép” tăng gấp hơn 3 lần, thành 31,6 tỷ đồng.

Cty CP Thủy điện sông Ba Hạ còn cho nhà thầu tạm ứng vượt giá trị nghiệm thu quyết toán gói thầu “rà phá bom mìn, vật nổ trạm bơm điện Buôn Lé”. Số tiền vượt là trên 240 triệu đồng đến nay chưa thu hồi được.

Chưa hết, người lao động của Cty CP Thủy điện sông Ba Hạ còn tố cáo việc sử dụng quỹ khen thưởng ATĐ chi cho Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc trái với qui định, có biểu hiện lạm dụng chức vụ, cố ý làm trái.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Cty này cũng bị tố cáo sử dụng xe công trái qui định, sử dụng nhà công vụ cho cá nhân, có dấu hiệu lạm dụng chức vụ quyền hạn…

Đặc biệt hơn, tại Cty CP Thủy điện sông Ba Hạ còn hàng loạt nhân sự được bổ nhiệm, tuyển dụng thiếu trình độ chuyên môn và “có vấn đề”…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau 6 tháng gửi đơn thư, phải đến khi vượt cấp lên Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đơn thư của người lao động tại Cty CP Thủy điện sông Ba Hạ mới được Tổng Công ty Phát điện 2 (GENCO 2) có văn bản trả lời. Tuy nhiên, những “lùm xùm” về tài chính tại Công ty CP Thuỷ điện sông Ba Hạ được GENCO2 lý giải… rất lạ lùng. Đoàn kiểm tra của GENCO2 xác định nội dung này là “không có cơ sở”.

Đáng nói nhất là toàn bộ khoản tiền thiệt hại do chậm tiến độ, thiệt hại đều được đoàn kiểm tra tính toán thành khoản lợi cho chủ đầu tư. Việc chủ đầu tư giảm trừ giá trị thiệt hại 807 triệu đồng đã làm lợi cho mình 738,5 triệu đồng. Việc nhà thầu yêu cầu bồi thường thiệt hại do chậm thanh toán của chủ đầu tư giá trị 47,9 tỷ đồng là có cơ sở, có hồ sơ chứng minh giá trị thiệt hại này, tuy nhiên khi Cty CP Thuỷ điện sông Ba Hạ rà soát lại theo yêu cầu của GENCO2 thì giá trị đúng là 45,8 tỷ đồng. Đây là giá trị thiệt hại của nhà thầu do giải ngân vốn chậm mà nhà thầu đưa ra để xem xét xin giảm trừ thiệt hại. Việc này có lợi cho chủ đầu tư là 35,6 tỷ đồng.

Cũng theo “công thức” này của đoàn kKiểm tra, tất cả các hạng mục, chủ đầu tư được lợi đến 41,4 tỷ đồng.

Vì sao có chuyện lạ lùng này? Trách nhiệm của Tổng Giám đốc Cty CP Thủy điện sông Ba Hạ đến đâu? Báo Thanh tra sẽ tiếp tục trở lại để bạn đọc theo dõi khi có câu giải thích của GENCO2 và Cty CP Thủy điện sông Ba Hạ.