Nghệ An: Sai phạm bị xử lý rồi lại tái phạm?

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, vụ tai nạn lao động sập mỏ đá trắng xảy ra vào chiều ngày 16/12 tại khu vực khai thác mỏ của Cty CP Khoáng sản Á Châu, bản Ngọc, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) làm 1 người chết và 2 người bị thương nặng.

Hiện trường vụ sập mỏ đá trắng

Ngày 17/12/2017 UBND huyện Quỳ Hợp đã có Văn bản số 338, báo cáo về vụ tai nạn tại mỏ đá mà Cty CP Khoáng sản Á Châu, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp đang tổ chức khai thác, trong đó nêu rõ: Cty CP Khoáng sản Á Châu đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 1136/GP-BTNMT, ngày 15/5/2015. Cty được UBND tỉnh cho thuê đất sử dụng vào mục đích khai thác khoáng sản tại Quyết định 742/QĐ-UBND, ngày 16/10/2015 và đã ký hợp đồng thuê đất 242/HĐ-TĐ, ngày 31/12/2015. Ngày sau khi có đầy đủ thủ tục pháp lý, Cty CP Khoáng sản Á Châu, tiến hành khai thác. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động khai thác, chủ mỏ đã không thực hiện đúng quy trình khai thác theo quy định mà tiến hành khoan, nổ mìn, đào bới theo kiểu hàm ếch, bỏ qua các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và để xẩy ra tai nạn chết người.

Được biết, trước đó ngày 18/4/2017, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, đã lập Biên bản số 1544/QĐ-UBND, xử phạt hành chính Cty CP Khoáng sản Á Châu về hành vi khai thác không đúng thiết kế, biện pháp an toàn lao động không đảm bảo theo quy định với mức phạt 170 triệu đồng; hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép khoáng sản số 1136/GP-BTNMT, ngày 15/5/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường với thời hạn 6 tháng kể từ ngày ký quyết định.

Thế nhưng mới chỉ khai thác được hơn một tháng kể từ sau khi thời gian tước giấy phép hết hiệu lực, ngày 16/12 Công ty này lại vẫn tiếp tục tái phạm trong quá trình hoạt động khai thác. Cụ thể, chủ mỏ đã không thực hiện đúng quy trình khai thác theo quy định mà tiến hành khoan, nổ mìn, đào bới theo kiểu hàm ếch, bỏ qua các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và để xẩy ra tai nạn chết người (theo như báo cáo của UBND huyện Quỳ Hợp).

Như vậy mỏ đá do Cty CP Khoáng sản Á Châu sở hữu và khai thác đã bị xử phạt và tước giấy phép của cơ quan chức năng nhằm cảnh báo, ngăn chặn hiểm họa tai nạn xẩy ra. Từ đó chủ mỏ có thời gian, điều kiện khắc phục sai phạm để đảm bảo an toàn cho người lao động khi khai thác đá tại đây. Thế nhưng, các sai phạm trước đó chưa khắc phục được, công tác đảm bảo an toàn lao động vẫn đang bị bỏ qua. Chủ mỏ vẫn quyết định trở lại khai thác, và rồi sai phạm trước đó lại tái phạm nên mới xảy ra tai nạn trên.

Đến nay, dư luận đang đặt ra câu hỏi để xẩy ra việc sai phạm bị xử lý rồi lại tái phạm của Cty CP Khoáng sản Á Châu dẫn đến xẩy ra tại nạn chết người, trách nhiệm này thuộc về ai? Vì sao mỏ đá khai thác không đảm bảo an toàn vẫn được tiến hành khai thác? Và Ai đã ký quyết định mở mỏ cho Cty CP Khoáng sản Á Châu tiếp tục khai thác khi chưa khắc phục các sai phạm, để sai phạm lại tái phạm và xảy ra tai nạn thương tâm?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.