Tái diễn nạn phá rừng phòng hộ ở Bình Thuận

ThienNhien.Net – Tình trạng phá rừng lại tiếp tục xảy ra trên địa bàn, hơn 58ha rừng phòng hộ tại huyện miền núi Đức Linh đang bị tàn phá nghiêm trọng.

Từ tháng 9 đến nay, nạn phá rừng diễn ra rầm rộ tại tiểu khu 420 và 422 thuộc lâm phận Ban quản lý rừng phòng hộ Đức Linh. Đã có 433 cây rừng bị cưa hạ với số gỗ hơn 177,8 m3.

Trong đó, các đối tượng vận chuyển trót lọt ra khỏi rừng 336 cây (khoảng 155 m3). Những khu vực bị khai thác nằm gần rẫy canh tác nông nghiệp của người dân Đồng Nai.

Rừng phòng hộ tại Bình Thuận liên tục bị phá
Rừng phòng hộ tại Bình Thuận liên tục bị phá

Sau khi cưa hạ, các đối tượng cắt thành lóng kéo xuống đường mòn và dùng xe máy vận chuyển về hướng Quốc lộ 20 tỉnh Đồng Nai mang đi tiêu thụ.

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đức Linh, tình trạng này khó ngăn chặn do lực lượng bảo vệ rừng mỏng, trong khi địa hình đồi núi hiểm trở, các đối tượng phá rừng có tổ chức, thường xuyên canh đường, báo cho các đối tượng khai thác gỗ khi phát hiện lực lượng chức năng đi tuần tra, kiểm soát.

Ông Huỳnh Văn Tú, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đức Linh cho biết: “Dân sản xuất xung quanh đây, chủ yếu là dân Phú Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, cho nên nắm thông tin khó khăn. Dân ngoài tỉnh vào đây phá rừng làm rẫy, rồi khai thác gỗ; điều kiện anh em ít, cho nên tuần tra kiểm soát hết thì đi không nổi, nếu đi xong 1 tiểu khu phải trên 1 ngày, đồi dốc cheo leo rất khó”.

Từ đầu năm đến nay, không những ở Đức Linh, mà nhiều nơi khác cũng xảy ra tình trạng tương tự, nhất là các rừng phòng hộ ở khu vực giáp ranh với 2 huyện Di Linh và Đức Trọng của tỉnh Lâm Đồng.