Đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư

ThienNhien.Net – Trong ngày làm việc thứ ba của kỳ họp lần thứ 18 HĐND TP.HCM khóa VIII, phiên họp ngày 30/7 là phần chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đào Anh Kiệt.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đào Anh Kiệt trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đào Anh Kiệt trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh

Các đại biểu HĐND TP đã chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về việc chậm di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư; trạm nghiền xi măng của nhà máy xi măng Hà Tiên ở Quận 9 gây ô nhiễm môi trường chưa được di dời; ô nhiễm môi trường tại bãi rác Phước Hiệp; trạm ép rác trong khu dân cư ở Quận 10 gây ô nhiễm môi trường sống của người dân…

Trả lời các câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đào Anh Kiệt cho biết, năm 2002, TP đã lên kế hoạch di dời hơn 1.400 cơ sở gây ô nhiễm ra ngoại thành trong ba năm, nhưng đến năm 2005 vẫn chưa hoàn thành, sau đó gia hạn thêm. Hiện, còn 6 cơ sở theo chương trình chưa chịu di dời.

“Tôi thừa nhận quá trình làm việc đã thiếu kiên quyết và xin nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, có một thực tế là số doanh nghiệp ù lì, chậm di dời đa phần là doanh nghiệp vốn nhà nước. Cụ thể, 5 trong 6 cơ sở ù lì còn lại là doanh nghiệp nhà nước”, ông Kiệt nói và cho biết còn có nguyên nhân khác là doanh nghiệp có loại hình sản xuất không còn “chốn dung thân” khi không nằm trong quy hoạch như sản xuất nước mắm nên đành xin ở lại chỗ cũ để tiếp tục sản xuất.

Đối với trạm nghiền xi măng Hà Tiên 1 ở quận Thủ Đức đang gây bức xúc rất nhiều cho người dân, ông Kiệt cho biết hiện công đoạn gây ô nhiễm là nghiền clinke tại nhà máy đã giảm bớt. Tuy nhiên, sắp tới dứt khoát nơi này phải di dời vì cùng với xưởng đóng tàu Ba Son là hai cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Trước phản ánh của cử tri về lò mổ Nam Phong ở quận Bình Thạnh gây ô nhiễm môi trường, ông Kiệt cho biết UBND TP đã yêu cầu cuối năm nay chấm dứt hoạt động. Đại biểu Văn Đước Mười, Giám đốc công ty Vissan giải trình thêm lò mổ này thuộc công ty Vissan. Hiện công ty đang xây dựng một cụm công nghiệp riêng ở tỉnh Long An để tập trung các hoạt động giết mổ, dự kiến đến cuối năm 2016 sẽ xong. Trong thời gian chờ di dời, công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường tại lò mổ.

Đối với phản ánh trạm trung chuyển rác trong khu dân cư ở Quận 10 gây ô nhiễm, ông Kiệt cho biết sẽ xem xét để chuyển sang hình thức ép rác kín để giảm ô nhiễm vì do hiện trạng hạ tầng của TP nên phải có các trạm trung chuyển rác trước khi chuyển đến bãi rác.

Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận cho biết chưa hài lòng với phần trả lời của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. Việc triển khai xử lý cơ sở gây ô nhiễm còn lúng túng, chưa khả thi. UBND TP sẽ tổ chức cuộc họp chuyên đề về vấn đề này và trả lời bằng văn bản đến đại biểu HĐND TP, ông Thuận khẳng định.

Toàn cảnh phiên họp HĐND TP Hồ Chí Minh ngày 30/7/2015
Toàn cảnh phiên họp HĐND TP Hồ Chí Minh ngày 30/7/2015

Kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm ghi nhận những nỗ lực rất lớn của ngành TN-MT TP trong công tác xử lý ô nhiễm môi trường để đảm bảo sự phát triển bền vững cho TP và môi trường sống tốt cho người dân. Tuy nhiên, bà Tâm cũng nhìn nhận việc chậm di dời một số cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường xen cài trong khu dân cư cũng như phát sinh một số điểm gây ô nhiễm mới trong thời gian qua đã gây bức xúc cho người dân và khi có sự cố xảy ra gây thiệt hại, tổn hại rất lớn cho người dân.

Vì vậy, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu ngành tài nguyên và môi trường TP phải quyết liệt hơn trong việc triển khai thực hiện kế hoạch di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm xen cài trong khu dân cư để tạo niềm tin cho người dân và đại biểu HĐND TP; các Sở – ngành, quận – huyện cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngành TN-MT vì giảm ô nhiễm môi trường không chỉ là trách nhiệm của ngành tài nguyên và môi trườn. Bà khẳng định HĐND TP sẽ tiếp tục giám sát để người dân có môi trường sống tốt hơn.