EU chú trọng hợp tác chống biến đổi khí hậu với Việt Nam

ThienNhien.Net – Ngày 17-6, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Giăng Nô-en Poa-ri-ê (Jean-Noël Poirier) và Đại biện lâm thời Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Đen-phin Ma-lác (Delphine Malard) đã chủ trì cuộc họp báo Ngày ngoại giao châu Âu về khí hậu.

Đại biện lâm thời của EU và Đại sứ các nước thành viên EU tại Việt Nam tham gia hoạt động Ngày ngoại giao châu Âu về khí hậu. (Ảnh: Phương Linh)
Đại biện lâm thời của EU và Đại sứ các nước thành viên EU tại Việt Nam tham gia hoạt động Ngày ngoại giao châu Âu về khí hậu. (Ảnh: Phương Linh)

Tại họp báo, Đại sứ Giăng Nô-en Poa-ri-ê cho biết, theo các nghiên cứu khoa học, với nhịp độ gia tăng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính như hiện nay, nhiệt độ Trái đất có thể tăng thêm từ 30C-50C vào năm 2100, gây ra những hậu quả nghiêm trọng như tan chảy băng, nước biển dâng cao khoảng 60cm và gia tăng các hiện tượng khí hậu cực đoan tại nhiều khu vực trên Trái đất, trong đó có Việt Nam. “Vào tháng 12 tới, tại Pa-ri, Pháp sẽ đăng cai và chủ trì Hội nghị các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 21). Đây là dịp để các nước tham dự trình bày cam kết về giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhằm cho phép ký kết một thỏa thuận toàn cầu về khí hậu, cho phép hạn chế việc nóng lên toàn cầu ở mức dưới 20C”, Đại sứ N.Poa-ri-ê nhấn mạnh.

Theo Đại biện lâm thời EU tại Việt Nam Đen-phin Ma-lác, Việt Nam là một quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu. 70% dân số Việt Nam sống ở ven biển và ở những khu vực tương đối thấp so với mực nước biển. Trong nhiều năm qua, EU đã đóng góp rất nhiều vào các chương trình, dự án chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam với giá trị tài trợ không hoàn lại lên tới 600 triệu ơ-rô. Trong chương trình mới (2014-2020), gói viện trợ song phương đã tăng hơn 30% so với thời gian 7 năm trước, với gói đóng góp 400 triệu ơ-rô để hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam bằng cách xây dựng một ngành năng lượng bền vững, tăng cường quản trị pháp quyền. Ngoài ra, các nước thành viên EU như: Pháp, Bỉ, Anh, I-ta-li-a, Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức, Luých-xăm-bua cũng đang thực hiện các hoạt động hợp tác phát triển tại Việt Nam thông qua ngân sách của mình.

Theo bà Đen-phin Ma-lác, EU đang theo đuổi mục tiêu cắt giảm ít nhất 40% lượng khí thải của EU từ nay tới năm 2030 và 50% tới năm 2050. Vì vậy, EU cam kết tham gia tích cực vào những nỗ lực toàn cầu và khuyến khích sự hợp tác quốc tế để đạt được thỏa thuận tại Pa-ri.

* Trong khuôn khổ Ngày ngoại giao châu Âu về khí hậu, tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội (L’Espace) sẽ trình chiếu bộ phim viễn tưởng “Age of Stupid” về chủ đề biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, một cuộc thi tìm hiểu về biến đổi khí hậu cũng được tổ chức. Câu hỏi của cuộc thi sẽ được đăng tải trên trang facebook của Phái đoàn EU tại Việt Nam (www.facebook.com/EUandVietnam) từ ngày 18 đến ngày 24-6.