Vụ “Bỗng dưng mất đất”ở Bắc Trà My- Quảng Nam: Bao giờ mới đến hồi kết?

ThienNhien.Net – Báo Đại Đoàn Kết ra ngày 14 và 15-1-2015 đăng bài 2 kỳ “Bỗng dưng mất đất”, phản ánh, kiến nghị của 5 hộ dân ở huyện Bắc Trà My, về việc đất của họ trúng vào dự án xây dựng công trình Thủy điện Sông Tranh 2 (TĐST2), thế nhưng hơn 10 năm qua họ đi kêu cứu khắp nơi mà vẫn không được đền bù. Trong khi thủy điện đã tích nước, phát điện thu tiền.

Ông Nguyễn Xuân Tâm (phải) và con trai đã 10 năm đi khiếu nại. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
Ông Nguyễn Xuân Tâm (phải) và con trai đã 10 năm đi khiếu nại. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Điều đáng nói, người dân đã đưa vụ việc ra Tòa án tỉnh, nhưng UBND tỉnh có văn bản đề nghị Tòa không thụ lý vụ án để UBND tỉnh giải quyết vụ việc. Thế nhưng, tại cuộc họp báo thường niên mới đây của tỉnh, người chủ trì cuộc họp cho rằng, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện, Ban quản lý dự dự án trồng rừng Sông Tranh (BQL DATRST) xác định nguồn gốc đất để trả lời dứt điểm cho các hộ dân, đồng thời cho biết, BQL dự án nói trên đã có văn bản khẳng định nguồn gốc đất là của các hộ dân.

Tại buổi làm việc với PV, ông Đoàn Tất Chẩn, Giám đốc BQL DATRST cũng khẳng định: “Tất cả hồ sơ chúng tôi đã bàn giao cho phía huyện và trong văn bản số 89/BQL-KTHT ngày 9-8-2013 của BQL gửi UBND huyện cũng khẳng định: “Nguồn gốc đất trồng rừng là đất rẫy của các hộ dân và chủ dự án chỉ vận động người dân tham gia trồng rừng”. Hơn nữa, ngày 9-5-2012 Hội đồng tư vấn (HĐTV) xã Trà Bui tổ chức họp và thống nhất xác định nguồn gốc đất của các hộ nói trên: “Là đất nương rẫy của các hộ dân”.

Thế nhưng, khi làm việc với PV thì đại diện UBND huyện Bắc Trà My nói phải chờ Sở TNMT quyết định nguồn gốc đất và chờ ý kiến của UBND tỉnh. Trong khi như nói ở trên, tỉnh đã chỉ đạo trách nhiệm này cho huyện. Tại cuộc họp này, đại diện Sở TNMT cho biết: “Vài ngày tới chúng tôi sẽ có văn bản yêu cầu huyện xác định nguồn gốc đất của các hộ dân”.

Có một thực tế, như Đại Đoàn Kết đã phản ánh, nhiều văn bản minh chứng đất có nguồn gốc của các hộ dân và không có tranh chấp. Như biên bản các cuộc họp, kết luận, báo cáo, thông báo, tờ trình của HĐTV xã Trà Bui. UBND huyện Bắc Trà My đã ban hành Quyết định số 635/QĐ-UBND ngày 8-4-2014 thành lập Tổ công tác để thẩm tra, xác minh về nguồn gốc quản lý sử dụng đất của các hộ gia đình nói trên. Trên cơ sở đó, ngày 28-8-2014 UBND huyện có Thông báo số 212/TB-UBND về kết luận của Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Nguyễn Nhuần nêu rõ: “Có đầy đủ cơ sở pháp lý để xác nhận đây là đất sản xuất thuộc quyền sở hữu sử dụng của các hộ dân nêu trên”. Thậm chí huyện đã lập phương án bồi thường bổ sung trình các cấp phê duyệt. Văn bản số 1006/UBND-HĐ ST2 ngày 3-10-2012 của Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My lúc bấy giờ, cũng cho rằng: “Căn cứ kết luận của HĐTV xã Trà Bui, Hội đồng bồi thường hạ tầng và tái định cư công trình TĐST2, huyện đã lập phương án bồi thường bổ sung diện tích đất trên trình UBND, Sở TN-MT thẩm định và phê duyệt tại Tờ trình số 25/TTr-HĐ ST2 ngày 26-9-2012”.

Thế nhưng những người dân hơn 10 năm qua đi khiếu kiện, vẫn không nhận được một kết luận thỏa đáng. Trong khi đó đời sống của họ vô cùng khó khăn do thiếu đất sản xuất. Có 3 hộ là đồng bào dân tộc Cadong, 1 người bị cụt một cánh tay, gia đình nhiều nhân khẩu (mỗi gia đình từ 8 đến 11 nhân khẩu). Ông Nguyễn Xuân Tâm, một trong 5 hộ đi khiếu nại hơn 10 năm qua tâm sự: “Đất đai của chúng tôi phải đổ biết bao mồ hôi công sức khai phá mới có được, cũng không tranh chấp với ai, vậy tại sao chúng tôi kêu không thấu trời?”. Xem ra sự việc này cũng chưa biết đến khi nào mới có hồi kết.