ThienNhien.Net – Bất chấp việc suốt thời gian qua dư luận lên tiếng phản đối, lễ hội chém lợn tại Ném Thượng, Bắc Ninh vẫn cứ diễn ra bình thường không hề thay đổi. Lại thêm một mùa hội nữa, máu lợn nhuộm sân đình trong ngày đầu năm.
Sáng qua 24-2, tức mùng 6 Tết Nguyên đán, người dân làng Ném Thượng, thuộc phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh đã chen chân đến dự lễ chém lợn, mở đầu cho mùa lễ hội ở nơi đây. Trước khi vào sân đình tiến hành nghi lễ, dân làng đã rước hai “ông lợn” béo tròn và tốt mã nhất, được tuyển chọn khắt khe trước đó, đi vòng quanh làng trong sự hò reo và tán thưởng của mọi người. Khoảng 2.000 người đã nêm chật sân đình để chờ thời khắc đoàn rước hai “ông lợn” trở về. Nguyễn Ngọc Quang, một thanh niên 26 tuổi ở làng Ném Thượng cho biết, trong 10 năm trở lại đây, anh không bỏ lỡ một lễ chém lợn nào, tuy nhiên, năm nay lượng người đến chứng kiến cảnh tượng này bỗng tăng đột biến, đặc biệt là sự có mặt của rất nhiều phóng viên.
Vào chính Ngọ, tức 12h giờ trưa, hai thủ đao là hai nông dân khỏe mạnh, nuôi lợn mát tay và vừa tròn 50 tuổi được phân công khai đao. Tiếng kêu thảm thiết của 2 chú lợn bị nhát đao chí mạng bổ xuống, những tia máu phun ra ướt đẫm sân đình, cộng với tiếng hò reo không ngớt của dân làng đã tạo nên một cảnh tượng có thể khiến bất cứ ai chứng kiến phải rùng mình. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn trẻ đã dùng điện thoại, máy ảnh ghi lại cảnh tượng này và lấy làm thích thú. Đáng ngại hơn, nhiều ông bố bà mẹ đưa cả những đứa con nhỏ tuổi đến chứng kiến tận mắt toàn bộ quá trình này.
Khi nghi lễ chém lợn được thực hiện xong, dân làng lập tức cuốn hai “ông lợn” vào tấm bạt được trải sẵn từ trước, đưa vào phía sau để làm cỗ ngọc tế Thánh. Nhiều người dân lao vào tranh thủ quệt tiền vào tiết lợn vương vãi khắp nơi, với hy vọng sẽ có một năm mới sung túc, mạnh khỏe và bội thu. Nhưng thực ra, đây không phải là nghi thức của lễ hội mà chỉ là do một số người tự nghĩ ra rồi đua nhau làm theo.
Khi được hỏi về sự ghê rợn của lễ hội này, ông Nguyễn Lanh, một cao niên trong làng cho biết: “Năm ngoái và năm kia, lễ chém lợn chỉ diễn ra với việc các thủ đao cứa cổ “ông lợn” một cách nhẹ nhàng. Nhưng do dư luận nổi sóng trong thời gian qua và phản ứng dữ dội quá, nên họ mới trở lại theo cách thức chém trước kia. Tôi cho rằng lễ hội này là truyền thống của ông cha ta để lại, nên không thể nói nó đúng hay sai. Chỉ có điều, có lẽ cần phải điều chỉnh để làm sao lễ hội vẫn diễn ra, nhưng đảm bảo được an toàn, tránh gây phản cảm. Theo tôi không nên tạo ra những hình ảnh khủng khiếp như vậy thì tốt hơn”.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo cho biết: “Nên có những nghi thức khác thay thế thông qua thuyết phục cộng đồng tự thay đổi, thay vì cấm bằng lệnh hành chính trên cơ sở điều chỉnh giá trị của cộng đồng Ném Thượng với các giá trị hiện đại. Nếu được cộng đồng chấp nhận thì tự họ sẽ tìm ra nghi thức thay thế”.