Lâm Đồng: Trồng gần 113ha rừng thay thế

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành văn bản phân bổ kế hoạch trồng rừng thay thế năm 2015 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với diện tích rừng đã được chuyển đổi từ đất lâm nghiệp sang mục đích không phải lâm nghiệp tại các đơn vị chủ rừng, UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của Sở NNPTNT là cả tỉnh sẽ trồng gần 113ha rừng thay thế.

Con số 113ha nói trên là khá nhỏ so với kế hoạch trồng rừng thay thế của Lâm Đồng năm 2015 đã được phê duyệt: 772ha; trong đó gồm 334ha trồng rừng thay thế diện tích đất lâm nghiệp chuyển sang làm thủy điện và 437ha diện tích đất lâm nghiệp chuyển sang mục đích khác. Thực tế từ khi chính sách trồng rừng thay thế được hình thành và triển khai thực hiện, nhiều địa phương vấp phải sự hững hờ, hoặc cũng có thể gọi là sự chây ỳ của các đơn vị có trách nhiệm trồng rừng thay thế – các DN thủy điện, các chủ dự án sử dụng đất rừng vào mục đích ngoài lâm nghiệp.

Việc trồng rừng thay thế ở Lâm Đồng được thực hiện theo hai hình thức: Các DN tự trồng hoặc các đơn vị chủ rừng nộp tiền trồng rừng thay thế với đơn giá gần 85 triệu đồng/ha (tiền của DN có diện tích rừng cần trồng thay thế). Thực tế cho thấy, hầu hết các DN thủy điện trên địa bàn Lâm Đồng đều chọn cách chi tiền cho các chủ rừng trồng rừng thay thế cho đơn vị mình. Trong kế hoạch 2014, đến cuối tháng 8.2014 – khi mùa trồng rừng sắp kết thúc, hầu hết các đơn vị vẫn cứ chây ỳ với cả hàng chục lý do được đưa ra như DN đang thiếu vốn, việc đo vẽ hiện trạng chưa được thống nhất, định mức trên một đơn vị diện tích trồng rừng chưa được thống nhất…

Trong thực tế, tại Lâm Đồng, diện tích trồng rừng thay thế chỉ đạt không quá 50% so với kế hoạch năm. Có lẽ trong năm 2015, sự kiên quyết trong xử lý đối với những DN tỏ ra trây ỳ cần được các cơ quan hữu trách và chính quyền đặc biệt lưu tâm.