Đã khắc phục xong sự cố tràn dầu tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí

ThienNhien.Net – Các điểm phát sinh rò rỉ dầu trong Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí đã được cách ly; cô lập phần thiết bị phát sinh sự cố gây tràn dầu và các thiết bị bị ảnh hưởng bởi sự cố để xử lý, sửa chữa khôi phục bảo đảm không gây rò rỉ dầu ngay trong sáng ngày 7-1. Đến 8 giờ ngày 8-1, toàn bộ lượng dầu rò rỉ ra ngoài sông Uông đã được khống chế, cô lập và cơ bản được thu gom triệt để.

Sự cố tràn dầu ra sông Uông - TP Uông Bí đã cơ bản được xử lý hoàn toàn. (Ảnh: Nhân Dân)
Sự cố tràn dầu ra sông Uông – TP Uông Bí đã cơ bản được xử lý hoàn toàn. (Ảnh: Nhân Dân)

Thông tin trên được ông Lê Văn Hanh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty phát điện 1, Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí cho biết tại cuộc họp sáng hôm nay, 9-1.

Trước đó, vào 5 giờ 30 phút ngày 7-1, tại khu vực Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí đã xảy ra hiện tượng rò rỉ dầu FO ra ngoài điểm xả nước mặt tại khu vực cầu sông Uông (Điểm xả số 2). Ngay sau đó, các cơ quan chức năng của TP Uông Bí, cảnh sát môi trường đã có mặt tại hiện trường để xử lý sự cố. Đồng thời, Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí huy động lực lượng thực hiện các biện pháp ngăn dầu loang rộng, tập trung sửa chữa, xử lý sự cố trong nhà máy, tiến hành dọn và tách dầu.

Nguyên nhân tràn dầu được xác định là do bục ruột bộ sấy dầu bên trong nhà máy 330MW, dầu bị dồn ngược sang đường hơi sấy dầu và rò rỉ theo hệ thống bẫy hơi xả nước tự động của đường hơi ra ngoài tràn ra đường thoát nước mặt của nhà máy 330MW, từ đó thoát ra điểm xả số 2.

Đến thời điểm này, nhà máy đã phối hợp Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường thuộc Sở TN&MT Quảng Ninh và các cơ quan quản lý thực hiện lấy mẫu nước và trầm tích trên khu vực sông Uông để phân tích ảnh hưởng do sự cố tràn dầu.

Giám đốc Công ty TNHH S0S Môi trường thuộc Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Phạm Văn Sơn cho biết: “Đến thời điểm này cơ bản lượng dầu tràn ra sông Uông đã được xử lý hoàn toàn. Nhà máy nhiệt điện Uông Bí cũng đã áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất để triển khai khắc phục sự cố tràn dầu trong thời gian nhanh nhất”.

Ông Lê Văn Hanh cũng khẳng định, đây cũng là sự cố tràn dầu đầu tiên sau 50 năm từ khi nhà máy đi vào hoạt động cho đến nay.