Trung Quốc chuộng khổ sâm, dân Quảng Ngãi lùng sục núi rừng tìm hái

ThienNhien.Net – Với thu nhập 150.000-300.000 đồng/ngày/người, nhiều người dân ở miền núi Quảng Ngãi đã ví cây khổ sâm là cây “xóa đói” nên ráo riết săn lùng cây này để hái hạt.

Bà Hồ Thị Kin, người dân ở thôn Tre, xã Trà Thọ (huyện Tân Trà) cho biết: Mỗi buổi đi hái cũng được 5-10kg, bán được từ 100.000-200.000 đồng/ngày. Nhiều hôm gặp điểm khổ sâm mọc nhiều, tiền thu hoạch hạt được 300.000-400.000 đồng/ngày/người.

Ví khổ sâm là cây “xóa đói”, người dân ở miền núi Quảng Ngãi đang ráo riết săn lùng cây này để lấy hạt (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)
Ví khổ sâm là cây “xóa đói”, người dân ở miền núi Quảng Ngãi đang ráo riết săn lùng cây này để lấy hạt (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

“Không biết thương lái mua về làm gì, nhưng cứ đến chiều là họ đi xe máy vào tận các nhà để hỏi mua. Người dân hái được bao nhiêu là thương lái mua hết. Nhiều người nếu cần thì còn được thương lái cho ứng tiền trước”- ông Hồ Minh Trí, cán bộ thôn Tre, kể.

Theo lời người dân, khổ sâm là loại cây mọc tự nhiên trong rừng, ven bìa nương rẫy… Từ tháng 5 đến tháng 8 âm lịch hàng năm là khổ sâm trổ hoa và cho trái, vì vậy đây cũng là thời gian thu hoạch hạt khổ sâm của người dân trong vùng. Trước sự truy tìm của đông đảo người dân nên lượng khổ sâm ngày càng ít dần.

Thiết nghĩ cơ quan chức năng Quảng Ngãi cần có biện pháp để ngăn chặn, bảo tồn, tránh tình trạng dược liệu quý “đội nón” sang Trung Quốc.