“Chảy máu” rừng ở Đác R’lấp

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, nhiều diện tích rừng tự nhiên tại Tiểu khu 1698, được giao cho người dân ở bon Bu N’đoh, xã Đác Wer, huyện Đác R’lấp, tỉnh Đác Nông quản lý bị tàn phá nặng nề.

Theo thống kê sơ bộ của người dân bon Bu N’đoh, hiện nay, diện tích rừng bị phá lên tới hơn bảy ha. Mặc dù những năm trước đây, rừng tại Tiểu khu 1698 đã được già làng bon Bu N’đoh đã thống nhất phân chia thành ba khu quản lý, gồm khu số 1 do ông Điểu Run quản lý; khu số 2 do ông Điểu Bích quản lý và khu số 3 do ông Điểu Jơm quản lý.

Rừng tại Tiểu khu 1698, xã Đác Wer, huyện Đác R’lấp, bị tàn phá trái phép với diện tích lớn (Ảnh: Công Lý/Nhân dân)
Rừng tại Tiểu khu 1698, xã Đác Wer, huyện Đác R’lấp, bị tàn phá trái phép với diện tích lớn (Ảnh: Công Lý/Nhân dân)

Tuy nhiên, theo ông Điểu Jơm, thời gian gần đây rừng tự nhiên tại khu vực đầu suối Trãng Tranh, phía đông Tiểu khu 1698 thuộc khu vực số 3 do ông quản lý bị tàn phá nặng nề. Qua tìm hiểu, ông được biết những người phá rừng tại khu vực này gồm: ông Điểu Thăng, ở bon Bu Dấp, xã Nhân Cơ; ông Điểu Đức ở bon Đác Blao, thị trấn Kiến Đức; ông Điểu M’Pơk, Điểu Hoang, Điểu Pyoih cùng ở bon Bu N’doh, xã Đác Wer, đều cùng huyện Đác R’lấp và ông Điểu N’Khươn ở xã Đác N’drung cùng nhiều người dân khác ở xã Đác N’drung, huyện Đác Song.

Điều đáng nói là, khi phát hiện đối tượng Điểu Long và Điểu N’Khươn chia đất phá rừng khu tiếp theo dọc suối nhỏ, ông Điểu Jơm ra ngăn chặn thì hai đối tượng này đe dọa tính mạng ông Điểu Jơm.

Các ông này cho rằng khu vực này là đất của dòng tộc họ, còn rừng của Nhà nước nên cứ tàn phá. Tuy nhiên, theo ông Điểu Jơm, hai ông Điểu Long và Điểu N’Khươn không phải dòng tộc ở bon Bu N’đoh mà chỉ lợi dụng bon Bu N’đoh để phá rừng.

Tiếp đó, ông Điểu Jơm cùng một số người dân ở bon Bu N’đoh phát hiện và ra ngăn chặn một số người dân phá rừng tại đường Trãng Tranh thì các đối tượng Điểu Tâm, trú ở thôn 4, xã Đác R’tíh, huyện Tuy Đức; ông Điểu Thê, Điểu Tuy cùng trú ở thôn 4, xã Trường Xuân, huyện Đác Song cùng nhiều người khác đe dọa hành hung ông Điểu Jơm và Điểu Chiến, Điểu Nel, Điểu N’Jel ở bon Bu N’đoh, xã Đác Wer. Những ngày gần đây, các đối tượng này liên tục điện thoại đe dọa giết Điểu Chiến, Điểu Nel và Điểu N’Jel khiến những người quản lý, bảo vệ rừng này hết sức hoang mang, lo lắng.

Cũng tại khu vực đường be Trãng Tranh dọc suối Cụt, ông Điểu M’plêm, Điểu M’Pớk và Điểu Dơi đã sang nhượng trái phép đất rừng cho ông Điểu Ngót , ở xã Đác N’Drung, huyện Đác Song sản xuất…

Trước những hành vi phá rừng, sang nhượng trái phép đất rừng và đe dọa tính mạng người khác của các đối tượng nêu trên khiến những người quản lý, bảo vệ rừng ở bon Bu N’đoh, xã Đác Wer, huyện Đác R’lấp, hết sức hoang man, lo lắng nên không có biện pháp bảo vệ rừng hiệu quả, để rừng bị mất với diện tích ngày càng lớn.

Vì vậy, đề nghị các cấp, các ngành chức năng của xã Đác Wer, huyện Đác R’lấp và tỉnh Đác Nông sớm vào cuộc điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng, sang nhượng trái phép đất rừng và đe dọa tính mạng người khác để bảo vệ những diện tích rừng tự nhiên còn lại tại Tiểu khu 1698 và tạo điều kiện để người dân bon Bu N’đoh yên tâm gắn bó với rừng.