Lâm tặc lại tấn công kiểm lâm

ThienNhien.Net – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đác Nông Hà Công Tài cho biết, ngày 24-4, khoảng 30-40 đối tượng dùng dao rựa, cuốc, xẻng đã bao vây và tấn công lực lượng kiểm lâm ở xã Trường Xuân (Đác Song, Đác Nông) nhằm giải cứu cho một đối tượng bị bắt giữ trước đó.

Cụ thể, vào khoảng 13 giờ ngày 24-4, lực lượng kiểm lâm thuộc Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 của Chi cục phối hợp với các nhân viên quản lý, bảo vệ rừng thuộc Công ty cổ phần sản xuất chế biến Nông Sản Việt đi kiểm tra tại khoảnh 5, Tiểu khu 1698 do Công ty cổ phần sản xuất chế biến Nông Sản Việt quản lý nằm trên địa bàn xã Trường Xuân, huyện Đác Song.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng kiểm lâm phát hiện một đối tượng đang dùng cưa xăng để triệt hạ cây rừng trên diện tích rừng bị phá trái phép trước đó. Ngay lúc đó, lực lượng kiểm lâm và nhân viên quản lý, bảo vệ rừng của công ty đã vây bắt, khống chế đối tượng và thu giữ một máy cưa xăng.

Phát hiện đồng bọn bị bắt giữ, một đối tượng khác dùng loa điện tử mi ni kêu gọi, ngay lập tức có khoảng 30-40 đối tượng ở khu vực xung quanh ập đến cầm theo công cụ dao phát, rựa, cuốc, xẻng… bao vây chống trả quyết liệt lực lượng chức năng. Ngoài ra, một số đối tượng còn dùng các cành cây khô, đá tấn công lực lượng chức năng để giải cứu đồng bọn.

Trước sự hung hăng và manh động của các đối tượng, lực lượng kiểm lâm đã sử dụng súng hơi cay, súng cao su bắn chỉ thiên để trấn áp, nhưng chúng quá đông và hung hãn tấn công, buộc lực lượng kiểm lâm và các nhân viên quản lý, bảo bệ rừng của công ty phải rút khỏi hiện trường và đưa được một máy cưa xăng về Trạm quản lý, bảo vệ rừng của Công ty cổ phần sản xuất chế biến Nông Sản Việt để tìm phương án đối phó. Sau khi giải cứu được đồng bọn và thấy lực lượng chức năng rút lui, các lâm tặc này mới chịu buông tha.

Như vậy, chỉ từ đầu tháng 3 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đác Nông đã liên tiếp xảy ra sáu vụ lâm tặc tấn công lực lượng kiểm lâm và nhân viên quản lý, bảo vệ rừng của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn các huyện Đác Glong, Đác Song, Krông Nô, Tuy Đức. Các vụ việc trên đang được Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Công an tỉnh điều tra làm rõ và xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.