Hà Giang: Cảnh báo người dân không bán mầm thảo quả

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, vì thấy lợi trước mắt, một số người dân đã tự thu hoạch mầm thảo quả bán cho tư thương nước ngoài. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn giống, cũng như năng suất của cây thảo quả mang lại.

Báo Hà Giang cho biết thông tin thu thập được từ các ngành chức năng, tại một số khu vực trong tỉnh và chợ biên giới, tư thương nước ngoài tập trung mua mầm cây thảo quả với giá khoảng 50.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với thời gian trước. Người dân do thấy giá cao, muốn thu lợi trước mắt nên đã thu hoạch để bán. Còn nguyên nhân khiến tư thương nước ngoài thu mua với giá cao như vậy thì không ai nắm rõ.

Cây thảo quả (Ảnh: baohagiang.vn)
Cây thảo quả (Ảnh: baohagiang.vn)

Theo Sở NNPTNT Hà Giang, thảo quả là cây thân thảo sống lâu năm, mọc thành bụi, vì vậy, nếu khai thác mầm thảo quả sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sinh trưởng và phát triển của cây, làm suy giảm khả năng đẻ nhánh; khóm thảo quả sẽ tàn lụi và có thể bị chết. Việc thu hái mầm còn làm mất phần thân ra hoa, tạo quả dẫn đến cây không có khả năng cho quả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất. Chính vì vậy, Sở NNPTNT đặc biệt khuyến cáo người dân không nên thu hái mầm cây thảo quả để bán.

Về việc này, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Sở NNPTNT, Bộ Chỉ huy Biên phòng, UBND các huyện, Công an, Sở Công Thương, Hải quan tỉnh chủ động nắm bắt tình hình, tăng cường tuyên truyền người dân ở các xã, thôn, bản có trồng cây thảo quả, không vì lợi nhuận trước mắt mà làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển và giá trị kinh tế cao mà thảo quả mang lại.

Theo tính toán, thời điểm năm 2013, thảo quả sau khi thu hoạch bán được khoảng 29.000 đồng/kg. Một ha thảo quả nếu chăm sóc tốt sẽ cho thu hoạch khoảng 2,5 tấn. Trong khi đó, 1kg mầm thảo quả (khoảng hơn 20 mầm, tương đương 20 cây) chỉ bán được 50.000 đồng.

Sự việc tư thương nước ngoài mua nhiều loại nông sản không rõ mục đích đã từng xảy ra (những năm 2006-2007, họ sang Hà Giang thu mua thân, gốc cây chè cổ thụ San tuyết; đầu tháng 2 vừa qua, tại tỉnh Vĩnh Long, thương lái nước ngoài lại thu mua lá khoai lang với giá cao hơn bình thường…). Nếu bà con thu hoạch mầm thảo quả để bán thì sẽ chịu thiệt hại lớn về kinh tế.