Phá rừng… bán củi

ThienNhien.Net – Tuyến đường đất từ trung tâm xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới (Bắc Cạn) xuyên qua bản Khau Lồm lên bản Tham Chom vừa được mở mới, tạo điều kiện cho bà con dân tộc Dao ở đây đi lại dễ dàng. Tuy nhiên, khi có đường này, thì nhiều cánh rừng ven đường bị đốt cháy hoàn toàn để lấy củi bán, lấy đất trồng ngô làm lương thực.

Trưởng bản Tham Chom Hoàng Xuân Tiến cho biết: Từ bao đời nay Tham Chom không có đường, muốn xuống chợ Cao Kỳ ở trung tâm xã xa gần 20 km bà con phải đi bộ men theo các sườn núi từ ba, bốn giờ sáng. Từ năm 2013, đường giao thông đã mở đến thôn, đi lại dễ dàng, bà con vui lắm.

Nhiều cánh rừng ngay ven đường bị xoá sổ, hiện vẫn còn trơ lại những gốc (Ảnh: Nguyễn Văn/Nhân dân)
Nhiều cánh rừng ngay ven đường bị xoá sổ, hiện vẫn còn trơ lại những gốc (Ảnh: Nguyễn Văn/Nhân dân)

Hai bản Khau Lồm và Tham Chom có tổng số 23 hộ đồng bào Dao, không có ruộng cấy lúa, chăn nuôi không phát triển, đời sống nhân dân rất khó khăn, đang thuộc diện nghèo và cận nghèo. Không biết làm gì kiếm sống, đã có tám hộ ở bản Tham Chom chuyển đi nơi khác sinh sống.

Để có thu nhập, khi có đường giao thông, nhiều hộ không ngần ngại khai thác rừng tự nhiên ngay bên đường, cưa thành những đoạn ngắn xếp cạnh đường để bán củi. Gỗ to bị cưa, vận chuyển đi, cành và lá còn lại bà con đốt thành tro cho tốt đất để trồng ngô làm lương thực, loại cây trồng ưa thích của người dân tộc Dao ở đây.

Người dân Khau Lồm chất củi đầy đường để bán lấy tiền (Ảnh: Nguyễn Văn/Nhân dân)
Người dân Khau Lồm chất củi đầy đường để bán lấy tiền (Ảnh: Nguyễn Văn/Nhân dân)

Nhiều cánh rừng ngay ven đường bị xoá sổ, hiện vẫn còn trơ lại những gốc, thân cây to bị đốt cháy đen thui. Dọc tuyến đường từ bản Khau Lồm lên Tham Chom là rừng tự nhiên nhưng điều đáng nói là việc phá rừng lấy củi bán, lấy đất làm rẫy diễn ra công khai nhưng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm.

Nếu không có những chương trình, dự án tạo sinh kế lâu dài cho người dân; không tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì không lâu nữa rừng ở khu vực Khau Lồm và Tham Chom thuộc xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới sẽ bị tận diệt.