Vỡ đập thủy điện Ia Krêl: 3 tháng chưa bồi thường cho dân

ThienNhien.Net – Tổng thiệt hại của người dân và các đơn vị do sự cố vỡ đập Ia Krêl là khoảng hơn 3,5 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay đã 3 tháng trôi qua mà Công ty CP Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long vẫn chưa đền bù.

Ngày 21/8, tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai, Đoàn công tác do đồng chí Măng Đung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dẫn đầu đã đến hiện trường kiểm tra công tác bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố vỡ đập công trình thủy điện Ia Krêl 2 gây ra vào đêm 12/6/2013 (Báo Nhân Dân đã có bài phản ánh).

Lãnh đạo UBND huyện Đức Cơ cho biết, tổng thiệt hại do sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 là hơn 3,5 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại của hai công ty thuộc Binh đoàn 15 là Công ty TNHH MTV 72 hơn 1,4 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV 711 là 412 triệu đồng; thiệt hại của 143 hộ dân (có 105 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ) hơn 1,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay sau gần 3 tháng xảy ra sự cố, Công ty CP Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai vẫn chưa đền bù cho người dân và các đơn vị bị thiệt hại.

Nhiều hộ dân đối mặt với tình trạng thiếu đói sau sự cố vỡ đập nhưng chưa được đền bù (Ảnh: Phan Hòa/Báo Nhân Dân)
Nhiều hộ dân đối mặt với tình trạng thiếu đói sau sự cố vỡ đập nhưng chưa được đền bù (Ảnh: Phan Hòa/Báo Nhân Dân)

Ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ, cho biết, huyện đã nhiều lần làm việc với đại diện Công ty Bảo Long – chủ đầu tư công trình thủy điện Ia Krêl 2, tuy nhiên, đơn vị này cố tình trì hoãn và cho rằng “vẫn chưa đồng ý thống nhất được mức đền bù và cho biết phải báo cáo với Giám đốc Công ty”. Trong khi đó, đời sống của người dân, nhất là các hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số đang rất khó khăn, nhiều gia đình đang lâm vào tình trạng thiếu đói.

Chia sẻ với chính quyền và người dân sở tại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai bức xúc yêu cầu Công ty CP Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai “thấy rõ trách nhiệm và hậu quả gây ra, khẩn trương đền bù thiệt hại cho người dân”; đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương nắm rõ số hộ đói, nghèo để có giải pháp hỗ trợ kịp thời giúp người dân an tâm vượt qua giai đoạn khó khăn.