Gia Lai: Đối mặt với nạn đói từ vụ vỡ đập thủy điện

ThienNhien.Net – Đã hơn 2 tháng, sau khi sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai) xảy ra, hậu quả vẫn chưa thể khắc phục khiến hơn một trăm hộ dân đang đối mặt với nạn đói.

Thủy điện Ia krêl 2 có công suất thiết kế 5,5MW, do Công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long – Gia Lai làm chủ đầu tư với tổng kinh phí đầu tư 120 tỷ đồng.

Do thi công sai thiết kế cống dẫn dòng, rạng sáng ngày 12/6, bờ đập thủy điện đã bị vỡ toang. Lượng nước đã được chứa khoảng 60% trong lòng hồ tràn về vùng hạ lưu, gây thiệt hại nặng cho người dân và doanh nghiệp về tài sản và cây trồng.

Thủy điện Ia krêl 2 bị vỡ
Thủy điện Ia krêl 2 bị vỡ

Sau khi sự cố xảy ra, các cơ quan chức năng huyện Đức Cơ phối hợp cùng chủ đầu tư thống kê mức độ thiệt hại.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, tổng giá trị thiệt hại do sự cố vỡ đập gây ra là 3 tỷ 588,230 triệu đồng (không tính thiệt hại công trình thủy điện).

Mức độ thiệt hại do sự cố là khá lớn, tuy nhiên, qua 2 lần chính quyền cùng chủ đầu tư công trình thủy điện làm việc, thống nhất giá trị thiệt hại để bồi thường, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa đồng ý với mức thiệt hại trên.

Theo ông Hà Xuân Minh, Phó chánh văn phòng UBND huyện Đức Cơ: phía chủ đầu tư xin kéo dài thời gian bồi thường thiệt hại do sự cố vỡ đập gây ra, vì công ty đang gặp khó khăn về tài chính.

Việc chủ đầu tư chưa thống nhất giá trị thiệt hại và xin kéo dài thời gian bồi thường khiến cho người dân đối diện với nạn đói.

Ông Hồ Đồng Kỳ, Phó bí thư Đảng ủy xã Ia Dom cho biết: trong số 143 hộ dân bị thiệt hại với 135,44 ha cây trồng các loại. Trong đó, cây mì của 105 hộ dân người đồng bào dân tộc thiểu số bị thiệt hại nặng với 103,59ha.

Vì chủ đầu tư chậm bồi thường thiệt hại, trong 2 tháng qua, đã có 21 hộ dân thuộc diện hộ nghèo đã lâm cảnh thiếu đói.

Để kịp thời giúp dân ổn định cuộc sống, chính quyền địa phương đã xuất ngân sách hỗ trợ 21 gia đình hộ dân trên 10kg gạo/nhân khẩu. Thủy điện không chịu bồi thường, 143 hộ dân cứ chờ đợi từng ngày.

Nguyên nhân vỡ đập thủy điện đã được cơ quan chuyên môn kết luật là do làm sai thiết kế. UBND tỉnh Gia Lai cũng đã cho phép Công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long – Gia Lai tiếp tục đầu tư xây dựng công trình thủy điện này sau khi hoàn thành việc bồi thường do sự cố gây ra.