“Bom nước” dập lửa trong vài giây

ThienNhien.Net – Cứu hỏa bằng “bom nước” rất hiệu quả, kể cả dập lửa cứu tàu, cứu xe cháy trên xa lộ, cứu cháy rừng hoặc cứu cháy công nhiệp. Vì máy bay mang nước phản ứng rất nhanh, lượng nước mang theo lớn. Nhiều quốc gia hiện đang tìm mua máy bay chữa cháy.

Trên thế giới đã có nhiều mẫu máy bay cánh bằng và trực thăng cấu hình theo chức năng cứu hỏa. Tuy nhiên có hai loại máy bay cánh bằng của Canada và của Nga được thử thách qua thực tiễn đang được đánh giá cao.

Ảnh: Chinhphu.vn

Đầu tháng 8 mới đây trên đường cao tốc Trans-Labrador (Canada), một máy bay cứu hỏa Bombardier MP-415 của nước này đã thực hiện pha cứu hỏa ngoạn mục (ảnh trên). Một xe ủi sửa công lộ đâm thẳng vào một xe kéo container, bốc cháy dữ dội. Chỉ sau ít phút bùng lửa, máy bay cứu hỏa Bombadie đang làm nhiệm vụ chống cháy rừng trong khu vực đã đến kịp, trút khối “bom nước” khổng lồ hơn 6 tấn xuống chính xác, vụ cháy kinh hoàng được dập tắt hoàn toàn chỉ trong vài giây.

Bombardier MP 415 có hai động cơ Pratt & Whitney/PW123AF được gắn cao trên cánh, nhằm tránh bắn nước vào khi “múc” nước trên sông. Máy bay này chỉ cần 12 giây để tự động “múc” 6137-lít (1621gallon) trên sông, hồ, đảo vòng quay trở lại các đám cháy. Phi hành đoàn chỉ cần 2 người, 1 phi công, 1 kỹ thuật viên cứu hỏa.

Trọng lượng cất cánh của Bombardier MP 415 là 19.890,36 kg. Đang bay từ độ cao 1.340 mét, nó có thể nhanh chóng hạ thấp xuống vài chục mét để thả nước, vì thế độ chính xác trong chữa cháy của nó cao. Bombardier MP 415 đã được trao giải uy tín “Batefuegos de oro” (bình vàng chữa cháy).

Ảnh: Chinhphu.vn

Loại thủy phi cơ của Nga Be-200ES (ảnh dưới) có tính năng chữa cháy khá tốt, ưu điểm lớn nhất là chở nặng. Nó vận chuyển tới 32 tấn nước, gấp 5 lần Bombardier, nó có thể hút nước ngay khi sóng trên sông biển cao tới 1,2 mét. Tốc độ bay lên tới 610 km/giờ, tầm bay đạt 3.100 km.Phi hành đoàn 7 người.

Những biện pháp chống ăn mòn đặc biệt cho phép Be-200ES có thể vận hành ở ngoài khơi. Be-200 có máy tính điều khiển kiểm soát bay (Fly-by-wire), buồng lái được trang bị hệ thống định vị hiện đại, có máy lái tự động FMS và radar thời tiết.

Hiện có 7 “thủy phi cơ” Be-200ES đang phục vụ trong Bộ tình trạng khẩn cấp Nga. Be-200 còn được sử dụng nhiều mục đích khác nhau, từ việc do thám tuần duyên, cứu hộ và bay thương mại.

Đối với các đám cháy lan ra, nguy cơ gây nổ các kho nhiên liệu, vũ khí, hóa chất… thì việc chữa cháy nhanh chóng bằng “bom nước” rất cần thiết. Kể cả khi hàng chục xe cứu hỏa phun liên tục cũng không thể dập lửa nhanh như thế.