Hải quan Hồng Kông tịch thu hơn 2 tấn ngà voi

ThienNhien.Net – Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc) vừa phát hiện một vụ buôn lậu ngà voi tại Cửa khẩu Kwai Chung và tịch thu 1.148 ngà voi. Tổng giá trị của lô hàng trên ước tính 17,46 triệu USD.

Ngà voi châu Phi thường xuyên bị vận chuyển, buôn bán trái phép (Nguồn ảnh: Báo Nhân Dân)
Ngà voi châu Phi thường xuyên bị vận chuyển, buôn bán trái phép (Nguồn ảnh: Báo Nhân Dân)

Thông qua việc kiểm tra ngẫu nhiên, các nhân viên hải quan đã lựa chọn 20 container chứa gỗ đến từ Togo (châu Phi) để kiểm tra. Với hình ảnh từ máy X-quang, các nhân viên Hải quan đã phát hiện tổng cộng 2.183 kg ngà voi được cất giấu trong các container nói trên. Toàn bộ tang vật được đóng gói trong 30 bao và ngụy trang bằng các thùng gỗ. Số hàng nói trên chưa được khai báo và cơ quan hải quan đã tịch thu để tiến hành điều tra xác định danh tính và địa chỉ của những kẻ phạm tội.

Người chỉ huy các cửa khẩu và lực lượng hàng hải Hồng Kông, Ng Kwok-leung cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Nông nghiệp, Thủy sản và Bảo tồn Hồng Kông và các cơ quan thực thi khác nhằm thi hành triệt để Luật Bảo vệ các loài động vật, thực vật nguy cấp.

Theo Pháp lệnh Xuất khẩu và Nhập khẩu của Hồng Kông, bất cứ cá nhân nào không khai báo hoặc không chứng minh được nguồn gốc của lô hàng dự định nhập khẩu sẽ phải chịu mức phạt tối đa là 2 triệu USD và 7 năm tù giam. Thêm vào đó, theo quy định của Luật Bảo vệ các loài động vật, thực vật nguy cấp, đối tượng nào có hành vi buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã vì mục đích thương mại sẽ bị phạt tối đa 5 triệu USD và 2 năm tù giam.

Theo WCO, trong khi voi châu Á Elephas maximus hầu như không bị buôn bán, ngà voi châu Phi Loxodonta africana lại bị buôn bán bất hợp pháp trên toàn thế giới và theo thống kê năm 2011, đã có 17 vụ vận chuyển trái phép ngà voi bị phát hiện trên toàn thế giới với tổng trọng lượng 26,4 tấn.