Thái Nguyên: Tăng cường minh bạch trong hoạt động khai khoáng

ThienNhien.Net – Ngày 16/7, tại Thái Nguyên, Viện Tư vấn phát triển (CODE) và Liên minh khoáng sản đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức tọa đàm giới thiệu và thảo luận phương pháp phối hợp thực hiện chương trình “Tăng cường minh bạch nhằm quản trị tốt và giảm thiểu tác động tiêu cực về môi trường – xã hội của khai thác khoáng sản”.

Ảnh minh họa: Cổng TTĐT Thái Nguyên
Ảnh minh họa: Cổng TTĐT Thái Nguyên

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, Thái Nguyên hiện có 250 điểm mỏ và khai khoáng được coi là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trong khoảng thời gian 2010-2012 đã đóng góp vào ngân sách trên 800 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 9000 lao động địa phương. Tuy nhiên, khai khoáng cũng gây ra những hệ lụy không nhỏ về môi trường và xã hội như ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, tình trạng sụt lún đất xảy ra tại một số khu vực ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của người dân, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn tồn tại…

Theo ông Phạm Quang Tú, Phó Viện trưởng Viện CODE, chương trình sẽ được triển khai trong 2,5 năm, tập trung vào tổ chức nghiên cứu và xây dựng các mô hình thí điểm về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng như quản lý nguồn thu từ hoạt động khoáng sản. Qua đó nâng cao nhận thức của các bên liên quan về tăng cường minh bạch nhằm quản trị tốt ngành khai khoáng, giảm thiểu tác động tới môi trường và xã hội, đảm bảo cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp, chính quyền và cộng đồng địa phương.

Dự kiến, kết quả nghiên cứu sẽ được lấy làm cơ sở cho việc đề xuất xây dựng các mô hình thí điểm sẽ được công bố tại một Hội thảo vào cuối năm nay.