Cá heo hồng – biểu tượng của Hồng Kông bị đe doạ tuyệt diệt

ThienNhien.Net – Những con cá heo hồng đặc biệt quý hiếm, là biểu tượng của người Hồng Kông, đang đứng trước nguy cơ bị hủy diệt bởi sự ô nhiễm và ảnh hưởng bởi giao thông tàu thuyền.

Cá heo hồng, con vật đã được chọn làm linh vật chính thức của lễ chuyển giao Hồng Kông từ chính quyền Anh về Trung Quốc Đại lục năm 1997, từ lâu đã là điểm nhấn thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến với Hồng Kông.

240613_TN_caheoTheo báo cáo, số lượng cá heo hồng ở Hồng Kông đã giảm gần 60% trong thập kỷ qua, từ 159 con năm 2003 xuống còn 61 con vào năm ngoái. Và còn số này dự báo sẽ còn thấp hơn nữa khi Hiệp hội bảo tồn cá heo hồng công bố báo cáo cập nhật vào cuối tháng này. Các nhà bảo tồn cảnh báo, phải có hành động ngay để bảo tồn loài động vật quý hiếm này nếu như con người còn muốn chiếm ngưỡng chúng trong những năm tới.

Các chuyên gia nhận định nguyên nhân hàng đầu dẫn đến giảm số lượng cá heo quý hiếm này có năm yếu tố: mất môi trường sống từ sự phát triển ven biển; ô nhiễm nguồn nước; ô nhiễm tiếng ồn dưới nước; tàu va chạm, và đánh bắt quá mức.

Cá heo màu hồng hiện đang được phân loại “cận kề bị đe dọa” trong Danh sách đỏ các loài bị đe dọa của Liên minh quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN).