Con người không phải sinh vật duy nhất quyết định theo cảm xúc

ThienNhien.Net – Con người không phải sinh vật duy nhất ra quyết định dựa trên cảm xúc mà các loài khỉ hình nhân cũng vậy.

Kết luận được nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Duke (Mỹ) đưa ra trên cơ sở theo dõi, ghi lại phản ứng của tinh tinh (Pan troglodytes) và khỉ bonobo (Pan paniscus) thông qua hai thử nghiệm thực tế.

Thử nghiệm được tiến hành với 23 con tinh tinh và 15 con khỉ bonobo ở hai khu bảo tồn khỉ hình nhân tại Cộng hòa Congo. Tất cả đều được giải cứu từ những đường dây buôn bán thịt rừng.

“Tuy chúng đang sống theo kiểu bán nuôi nhốt nhưng chúng tôi gần như có thể tiếp cận chúng như đang trong môi trường hoang dã” – TS. Alexandra Rosati, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Trong thử nghiệm đầu tiên, tinh tinh và khỉ bonobo đứng trước hai lựa chọn: hoặc sẽ ngay lập tức nhận một phần ăn tương đối ít, hoặc sẽ nhận được phần ăn lớn hơn nếu chịu khó chờ đợi.

Còn trong thử nghiệm thứ hai, hai loài này phải đứng trước lựa chọn “rủi ro” hoặc “an toàn”. Trong đó, lựa chọn an toàn là sáu hạt lạc giấu dưới chiếc bát úp, và lựa chọn rủi ro là chiếc bát thứ hai giấu hoặc một lát dưa chuột nhạt nhẽo hoặc một miếng chuối khoái khẩu.

Kết quả cho thấy rất nhiều cá thể tinh tinh và khỉ bonobo bày tỏ thái độ, cảm xúc khi phải chờ đợi hoặc phải chơi trò may rủi mà chẳng đem lại điều gì. Con trề môi rền rĩ kêu than, con thì la hét, một số vò đầu bứt tai ra chiều lo lắng, số khác lại đập rầm rầm vào các chấn song trong khu vực bán nuôi nhốt…

Có điều, tinh tinh tỏ ra thoải mái hơn khi đón nhận thách thức và thực tế chúng kiên nhẫn hơn khỉ bonobo.

Giống như con người, cảm xúc cũng là nền tảng cho những quyết định của khỉ hình nhân

Tiến sĩ Rosati giải thích, kết quả cho thấy yếu tố cảm xúc khi ra quyết định – cảm giác thất vọng và hối tiếc – là nền tảng cho các quyết định của chúng ta – cũng chính là bản năng của những loài động vật này chứ không riêng con người.

Điều này có thể cho thấy là năng lực cảm xúc của các loài khỉ hình nhân có thể giúp định hình lối sống của chúng. Điều này có thể phản ánh trong cách loài khỉ hình nhân chọn lựa thức ăn trong tự nhiên: “Đây có thể là lý do giải thích tại sao tinh tinh có thể tham gia vào các cuộc săn mồi mạo hiểm cả ngày đuổi theo một con khỉ mà kết quả có khi là chẳng dành được gì”.

Tóm lại, kết quả nghiên cứu cho thấy quyết định của loài khỉ hình nhân cũng xuất phát từ tâm trạng và động cơ như con người.