Hà Nội, TPHCM: Thu hồi dự án chậm tiến độ

ThienNhien.Net – Ngành tài nguyên môi trường TP. Hà Nội và TPHCM vừa báo cáo hoàn thành đợt chấn chỉnh công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phòng chống tham nhũng trong quản lý sử dụng đất và công tác rà soát thu hồi các dự án chậm tiến độ.

Ngày 8/5, HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về các nội dung liên quan đến công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phòng chống tham nhũng trong quản lý sử dụng đất và công tác rà soát thu hồi các dự án chậm tiến độ.

Tính đến nay, trên địa bàn Thành phố có 1.340 dự án các loại với tổng diện tích 16.912 ha đang thực hiện dang dở. Tính riêng các dự án phát triển nhà, TPHCM có 766 dự án diện tích trên 9.072 ha.

Ảnh minh họa: phapluatvn.vn
Nhiều khu đất dự án bỏ hoang (Ảnh: phapluatvn.vn)

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết Thành phố đã thống nhất hướng xử lý đối với những dự án chậm triển khai. Theo đó, không gia hạn chấp thuận địa điểm đối với các dự án có tỉ lệ bồi thường giải tỏa chậm dưới 50% tổng diện tích. Gia hạn chấp thuận địa điểm lần cuối đến hết ngày 31/12/2013 cho các dự án có tỉ lệ bồi thường, giải tỏa đạt từ 50% diện tích đất của dự án với điều kiện chủ đầu tư phải có văn bản cam kết tiến độ, thời gian hoàn tất các nội dung yêu cầu tại văn bản chấp thuận địa điểm…

Đến thời điểm hiện nay, Thành phố đã chấm dứt, không gia hạn chấp thuận địa điểm đối với 75 (trong đó có 59 dự án nhà ở) dự án với diện tích hơn 962 ha; gia hạn lần cuối đến 31/12/2013 là 50 dự án. Những dự án được cho gia hạn nhiều khả năng sẽ bị thu hồi vào cuối năm 2013 vì khó hoàn thành việc bồi thường giải tỏa.

Đối với những dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, Thành phố đã thu hồi 25 dự án với diện tích 671 ha. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đang trình UBND Thành phố thu hồi thêm 9 dự án; còn 5 dự án khác đang nằm trong diện xem xét thu hồi.

Tính tổng cộng sau đợt rà soát xử lý các dự án chậm triển khai, TPHCM đã thu hồi, chấm dứt chấp nhận thỏa thuận địa điểm 114 dự án với tổng diện tích trên 1.700 ha, trả lại quyền sử đụng đất cho người dân sử dụng theo quy hoạch.

Trước đó, ngày 7/5, tại Hội nghị giao ban thông tin báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cho biết trong quý I/2013, có 2 tổ chức bị thu hồi đất với diện tích hơn 22.000 m2. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang lập hồ sơ thu hồi đất đối với 5 tổ chức, diện tích dự kiến thu hồi là 7.082 m2.

Năm 2012, UBND TP. Hà Nội đã ký 10 quyết định thu hồi đất với tổng diện tích đất bị thu hồi là hơn 8 triệu m2 của 8 tổ chức.

Đối với các trường hợp đã được Thành phố tháo gỡ vướng mắc nhưng không khắc phục hay đã được UBND TP. gia hạn thời gian thực hiện dự án nhưng hết thời gian gia hạn vẫn không đưa dự án vào sử dụng, không có khả năng thực hiện dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ lập hồ sơ trình UBND TP. quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật.