Hàng ngàn tình nguyện viên đăng ký tham gia Chiến dịch tiêu dùng xanh

ThienNhien.Net – Sau thời gian chính thức phát động tuyển tình nguyện viên cho Chiến dịch Tiêu dùng xanh do UBND TPHCM chủ trì, đã có đến hơn 2.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia. Điều này cho thấy sức hút của chương trình môi trường nói chung và Chiến dịch Tiêu dùng xanh nói riêng rất lớn, nhất là đối với giới trẻ – người tiêu dùng tương lai.

Các tình nguyện viên đạp xe tuyên truyền cho chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh
Các tình nguyện viên đạp xe tuyên truyền cho chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh

Chiến dịch Tiêu dùng xanh được tổ chức từ năm 2010 và duy trì thường niên. Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM thì mục đích việc tổ chức chiến dịch trên nhằm hướng người tiêu dùng đến sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống. Đồng thời, từng bước thông qua phát triển định hướng tiêu dùng xanh trong cộng đồng để tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ môi trường.

Được biết, qua 3 lần tổ chức, các dự án của chương trình như khu phố xanh, đạp xe tuyên truyền, kết nối xanh giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng tương lai, kích cầu tiêu dùng xanh… đã thu hút hơn 9.000 đoàn viên, sinh viên và hơn 2 triệu người dân tham gia hưởng ứng chương trình. Ấn tượng hơn, sức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp xanh tại các hệ thống siêu thị Co.op trong tháng diễn ra chiến dịch tiêu dùng xanh đã tăng 40% – 60% so với ngày bình thường.

Tình nguyện viên với khẩu hiệu kêu gọi mọi người “hãy sử dụng sản phẩm xanh vì sức khỏe của chính mình”
Tình nguyện viên với khẩu hiệu kêu gọi mọi người “hãy sử dụng sản phẩm xanh vì sức khỏe của chính mình”

Để phát huy kết quả đạt được, chiến dịch tiêu dùng xanh năm 2013 sẽ được đổi mới với việc áp dụng nhiều sáng tạo do lực lượng tình nguyện viên đề xuất. Cụ thể, Chiến dịch Tiêu dùng xanh lần này ngoài việc duy trì những dự án truyền thống như đạp xe tuyên truyền, khu phố xanh, kích cầu tiêu dùng xanh thì sẽ có thêm những dự án mới như dự án ngày cộng đồng sống xanh, Vũ điệu hành động xanh, Tôi yêu rác, Mái trường sinh thái… Các dự án mới chủ yếu tập trung phát huy sức mạnh tập thể của cộng đồng, nhất là giới trẻ cho những hành động có lợi cho môi trường sống, góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay. Hơn nữa, việc đưa vào những dự án mới, ban tổ chức còn mong muốn kêu gọi cộng đồng chung tay cải thiện chất lượng môi trường nhưng không đơn thuần dừng lại ở việc kêu gọi chung chung.

Cải thiện môi trường sẽ được cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể là thay mới mái nhà cho trường học nghèo ở các quận huyện ngoại thành bằng tấm lợp được tái chế từ vỏ hộp sữa; lắp đặt thùng rác được sản xuất từ vỏ hộp sữa tái chế cho các công viên kết hợp vận động người dân xả rác đúng nơi quy định; vận động cộng đồng ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp xanh do UBND TP chứng nhận để tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh so với những sản phẩm cùng loại nhưng của các doanh nghiệp đen…

Có thể nói, bằng những dự án có tính thực tiễn cao trên, Chiến dịch Tiêu dùng xanh lần này hứa hẹn sẽ đi vào chiều sâu mà ở đó hành động bảo vệ môi trường sống, sức khỏe của cộng đồng, của chính mỗi người sẽ được định hình rõ nét hơn.

8 dự án môi trường được triển khai trong Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2013– Dự án Người tiêu dùng tương lai: 1.000 tình nguyện viên là sinh viên, đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên thuộc các trường Đại học, trung học, cao đẳng, thanh niên các quận huyện, tỉnh thành, Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức đạp xe đến từng khu vực dân cư ở các quận huyện phát “cẩm nang sống xanh” cho người dân. Đồng thời kết hợp vận động người dân cam kết thực hiện tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Song song với hoạt động này, các tình nguyện viên sẽ kết hợp phát động cuộc thi Mỗi người một hành động xanh. Cuộc thi sẽ là cơ hội để mỗi cá nhân, người dân có thể gửi tấm ảnh trong đó nội dung là bản thân mình hoặc những người xung quanh đang thực hiện một hành động, hình tượng (tự chọn, tự thể hiện) sống thân thiện với môi trường. Những hình tượng ấn tượng và có số lượng bình chọn nhiều nhất sẽ được ban tổ chức trao quà và bằng khen trong đêm lễ truyền hình trực tiếp lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 4-2013.

– Dự án Ngày Cộng đồng sống xanh: dự án hứa hẹn thu hút hơn 200 tình nguyện viên và người dân tham gia vào một hoạt động vẽ tranh tập thể với chủ đề kêu gọi cộng đồng bảo vệ môi trường. Đây là lần đầu tiên tại TPHCM tổ chức sự kiện này. Dự kiến, bức tranh sẽ được thực hiện trên một đường phố. Trong đó, nội dung của bức tranh sẽ khắc họa tổng thể về hoạt động tình nguyện viên, người dân tham gia bảo vệ môi trường được thực hiện xuyên suốt trong chiến dịch kêu gọi Cộng đồng sử dụng sản phẩm xanh.

– Dự án Kết nối xanh giữa doanh nghiệp và thế hệ xanh: Những học sinh, sinh viên hiện đang ngồi trên ghế nhà trường sẽ là những cán bộ, công chức, lãnh đạo doanh nghiệp… trong tương lai rất gần. Vậy nếu ngay từ bây giờ, họ được trang bị những kiến thức sống xanh thì chắc chắn họ sẽ chính là những hạt nhân sống xanh trong cộng đồng trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, dự án sẽ được tổ chức dưới hình thức giao lưu xoay quanh chủ đề doanh nghiệp đã và đang làm gì để bảo vệ môi trường. Và những thế hệ chủ đất nước trong tương lai sẽ phải làm gì để góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống hiện tại vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trách nhiệm của những người trẻ nên bắt đầu từ những hành động đơn giản: lựa chọn sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; thay đổi hành vi, thói quen chưa thân thiện với môi trường… Kết hợp chương trình giao lưu là phát cẩm nang sống xanh. Đồng thời tổ chức vận động 1 triệu chữ ký gửi đến sự kiện chính của lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 4-2013.

– Dự án Khu phố thân thiện môi trường: Đây là năm thứ 4 liên tiếp thực hiện chương trình này. Mục đích nhằm từng bước xây dựng những khu phố xanh, khu phố cam kết ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh. Từ đó, làm cơ sở để nhân rộng mô hình trên ra cả nước. Việc hình thành ngày càng nhiều khu phố xanh sẽ góp phần đẩy phong trào tiêu dùng sản phẩm xanh phát triển sâu, rộng trong quần chúng nhân dân; thúc đẩy nhanh tiến trình tạo lập thói quen tiêu dùng có lợi cho môi trường.

– Dự án Tiếp sức cùng người tiêu dùng xanh: Nhằm giúp người tiêu dùng làm quen với hành động ưu tiên tiêu dùng sản phẩm doanh nghiệp xanh, ban tổ chức chiến dịch sẽ phát hành Coupon tiêu dùng xanh. Đây là một trong những hoạt động nhằm tiếp sức cũng như kích cầu tiêu dùng sản phẩm xanh trong cộng đồng. Ban tổ chức in 10.000 Coupon tiêu dùng xanh có giá trị mua hàng tại hệ thống Co.opMart để phát tặng cho cộng đồng. Hỗ trợ bước đầu cho cộng đồng tìm hiểu, nhận diện và ưu tiên lựa chọn tiêu dùng sản phẩm xanh tại hệ thống siêu thị Co.opMart. Song song đó, Saigon Co.op sẽ thực hiện kích cầu thêm cho hoạt động tiêu dùng xanh bằng tặng Coupon cho những khách hàng khi mua hàng tại Co.opMart. Đồng thời kết hợp với chính sách khuyến mãi giảm giá sản phẩm của các doanh nghiệp xanh để định hướng tiêu dùng xanh cho người tiêu dùng.

– Dự án cuộc thi Thương hiệu Doanh nghiệp xanh – Sản phẩm xanh được cộng đồng yêu thích nhất: Để cộng đồng có điều kiện nhận diện rõ hơn doanh nghiệp nào là doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng, ban tổ chức sẽ công bố danh sách và tóm tắt sơ lược những hoạt động bảo vệ môi trường mà các doanh nghiệp tham gia vào chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh. Thông qua đó, kêu gọi cộng đồng bình chọn tốp 10 Doanh nghiệp xanh được cộng đồng yêu thích nhất; tốp 10 sản phẩm xanh được cộng đồng yêu thích nhất.

– Dự án Tôi yêu rác: Rác không hẳn là thứ vứt đi mà nếu được thu gom và tái chế hợp lý thì rác sẽ biến thành những vật phẩm hết sức có lợi cho cuộc sống cũng như môi trường sống của con người. Trong dự án này, một hoạt động táo bạo đã được đề xuất thực hiện. Theo đó, các tình nguyện viên sẽ thu gom vỏ hộp sữa và vỏ chai nhựa Pet để tái chế thành tấm lợp và thùng rác sinh thái. Tấm lợp sẽ được sử dụng thay cho tấm lợp tôn để cải tạo lại toàn bộ mái nhà cho trường học nghèo huyện ngoại thành. Còn thùng rác sinh thái sẽ được chọn lắp đặt cho hệ thống công viên trên địa bàn thành phố.

– Vũ điệu hành động xanh: Vũ điệu này sẽ được thể hiện bởi 300 tình nguyện viên tham gia chiến dịch. Việc 300 tình nguyện viên cùng tham gia vào hoạt động này nhằm thể hiện sự chung tay, đoàn kết và đồng lòng hưởng ứng lối sống xanh. Mặt khác, thông qua hoạt động này mong muốn kêu gọi cộng đồng hãy cùng chung tay để cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Và cũng để khẳng định rằng chỉ có sự chung tay của cộng đồng thì mới có thể cải thiện được hiện trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.

Cuối cùng, đêm sự kiện chính phát động chiến dịch là thời khắc quan trọng để cộng đồng cùng chung tay kêu gọi, đồng thời thể hiện hành động sống thân thiện với môi trường và hướng tới tiêu dùng xanh.

Theo ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc Sở Công thương, mỗi dự án sẽ có hình thức vận động Tuyên truyền khác nhau. Tuy nhiên, mục đích chung mà các dự án hướng tới đó chính là tạo nên số đông cộng đồng thuộc nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội hướng đến tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Có thể nói, bằng việc đa dạng hóa nội dung chương trình chiến dịch tiêu dùng xanh, ban tổ chức kỳ vọng mức tăng doanh thu doanh nghiệp xanh sẽ vượt xa con số tăng 60% trong tháng diễn ra chiến dịch năm 2012. Bởi lẽ, sự đồng thuận với tỷ lệ này đồng nghĩa ngày càng có nhiều người dân đã quan tâm hơn đến công tác gìn giữ môi trường sống của mình ngày càng xanh sạch hơn. Và đây cũng chính là động lực khuyến khích tốt nhất giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển xanh hơn.