Không phát hiện bất thường chất lượng nước sông Hồng

ThienNhien.Net – Theo phản ánh của một số tờ báo cho thấy trong nửa tháng qua, trên dòng sông Hồng đoạn chảy qua địa phận thành phố Lào Cai lại xuất hiện rất nhiều bọt trắng khác thường.

Khi nhận được thông tin phản ánh của một số báo, Trung tâm Quan trắc môi trường trực thuộc Tổng cục Môi trường đã liên hệ ngay với địa phương để nắm được thông tin chính xác. Theo thông tin của Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh Lào Cai cho biết từ giữa tháng 2 cho đến thời điểm nhà báo phản ảnh mực nước sông Hồng thay đổi lớn. Mực nước đo đạc được cao hơn mực nước đo được cùng thời điểm năm ngoài khoảng 0,5m. Nước sông Hồng tại tỉnh Lào Cai dâng cao và chảy xiết,  có màu đỏ phù sa. Điều này cũng phù hợp với kết quả quan trắc do Chi cục bảo vệ môi trường thực hiện.

Sông Hồng
Ảnh minh họa

Theo nhận định sơ bộ của Chi cục BVMT tỉnh Lào Cai, nguyên nhân mực nước sông Hồng tăng cao, kèm theo dòng chảy lớn và nước có mầu nâu đỏ của phù sa do công trình thủy điện phía đầu nguồn Trung Quốc xả nước. Đồng thời, phía đầu nguồn, Trung Quốc và Việt Nam đang triển khai xây dựng các hạng mục kè bờ sông do đó đây có thể là nguyên nhân khiến cho dòng sông Hồng trở nên đục hơn.

Nhằm giám sát và theo dõi kịp thời,liên tục chất lượng nước sông Hồng tại tỉnh Lào Cai, ngay từ những tháng đầu năm 2013, Tổng cục Môi trường đã giao Trung tâm Quan trắc môi trường triển khai chương trình quan trắc tại 08 điểm thuộc địa phận tỉnh Lào Cai với tần suất 1 tháng/lần. Tám điểm quan trắc trên được lựa chọn từ 108 điểm theo Theo chương trình quan trắc tổng thể đã được Tổng cục Trưởng Tổng cục Môi trường phê duyệt theo Quyết định số 526/QĐ-TCMT ngày 06/06/2012. Cuối tháng 3/2013, Trung tâm Quan trắc môi trường tiếp tục triển khai chương trình quan trắc đợt 3 năm 2013.

Kết quả quan trắc đợt 1 và đợt 2 vào tháng 1, 2 năm 2013 cho thấy chất lượng nước sông Hồng tại Lào Cai tương đối tốt, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt QCVN 08:2008, loại A2 ngoại trừ một số thông số như Coliform, NH4+-N.

Bên cạnh chương trình quan trắc do Trung tâm Quan trắc môi trường thực hiện, Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Lào Cai cũng thường xuyên giám sát liên tục chất lượng nước sông Hồng tại Lào Cai. Khi phát hiện có vấn đề, cán bộ của Chi cục tiến hành lấy mẫu và phân tích ngay trong phòng thí nghiệm.

Theo kết quả Trung tâm Quan trắc ghi nhận, chất lượng nước sông Hồng tại tỉnh Lào Cai trong những tháng đầu năm 2013 không có diễn biến bất thường.