Trung Quốc muốn phạt nặng doanh nghiệp gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Vấn đề ô nhiễm không khí trở nên nghiệm trọng khiến các chuyên gia Trung Quốc đề xuất gỡ mức phạt tối đa đối với doanh nghiệp phát thải và áp dụng phí phạt theo ngày, lên tới gần 1,600 USD.

Theo China Daily, các chuyên gia của Trung Quốc cho rằng những doanh nghiệp gây ra các vấn đề liên quan đến ô nhiễm không khí sẽ phải đền bù tổn thất bằng hình phạt tài chính, không hạn chế về số lượng.

Một gia đình Trung Quốc sống ngay gần những nhà máy đang hoạt động (Ảnh: New York Times)
Một gia đình Trung Quốc sống ngay gần những nhà máy đang hoạt động (Ảnh: New York Times)

Trong bản dự thảo kế hoạch “Chống ô nhiễm khí quyển” mới nhất do Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc đưa ra, giới hạn về mức phí phạt áp dụng với các hoạt động của doanh nghiệp đã bị gỡ bỏ. Luật hiện hành quy định, các đơn vị phải chịu mức phạt thấp hơn 50% thiệt hại do các hoạt động gây ô nhiễm của họ gây ra, tối đa 500.000 nhân dân tệ (tương đương 80.330 USD).

Một số chuyên gia tỏ ra bất bình với số tiền phạt tối đa đang được áp dụng: “Giới hạn này cho thấy sự nhẹ tay và có phần thông cảm dành cho những công ty phải chịu tránh nhiệm cho các hoạt động của mình, và xứng đáng bị phạt vì điều đó”. Trong dự thảo mới, hình phạt được tăng từ 20 đến 30% mức thiệt hại trực tiếp từ những ảnh hưởng của ô nhiễm không khí do hoạt động doanh nghiệp gây ra, và số tiền phạt không có giới hạn.

Chai Fahe, Phó chủ tịch Học viện nghiên cứu Khoa học môi trường Trung Quốc cho rằng, dự thảo này hiểu đơn giản là bước gỡ bỏ khoản tiền 500.000 nhân dân tệ đang áp dụng. Nhưng Chai cũng không hoàn toàn đồng tình với những gì nêu trong đề xuất mới, dù ông là một trong những người tham gia soạn thảo.

“Tôi cho rằng doanh nghiệp gây ô nhiễm không khí phải nhận toàn bộ trách nhiệm, và trả tiền đủ tiền cho những thiệt hại về kinh tế mà mình gây ra, chứ không dừng lại ở mức từ 20 đến 30%. Nếu cứ thế này, ai sẽ là người nhận phần 70% – 80% còn lại?”, ông nói.

Một điểm đáng chú ý khác của dự thảo là đưa ra án “phạt tiền theo ngày”. Theo đó, những đơn vị không biết sửa sai hoặc không thay đổi hành vi bất hợp pháp của mình sẽ bị phạt mỗi ngày 10.000 nhân dân tệ, kể cả đã bị phạt trước đó. Chỉ khi nào doanh nghiệp hết phạm luật thì án phạt mới tạm chấm dứt.